Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, nhằm tận dụng cơ hội quảng bá, giới thiệu hình ảnh địa phương ra thế giới và huy động hiệu quả các nguồn lực quốc tế phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Khánh Hòa luôn chủ động, tích cực phối hợp với Bộ Ngoại giao, các bộ, ban, ngành Trung ương và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài trong việc triển khai, phát huy hiệu quả công tác thông tin đối ngoại, quảng bá hình ảnh của tỉnh.

Khánh Hòa đẩy mạnh thông tin đối ngoại, mở rộng hợp tác  và tăng cường kết nối quốc tế
Khánh Hòa đẩy mạnh thông tin đối ngoại, mở rộng hợp tác và tăng cường kết nối quốc tế

Nhiều hoạt động quảng bá hình ảnh của tỉnh ra thế giới

Xác định công tác thông tin đối ngoại là nhiệm vụ quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh, tiềm năng và thế mạnh của địa phương ra thế giới, tỉnh đã chủ động phối hợp với Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài trong việc cung cấp thông tin, ấn phẩm, sản phẩm truyền (Ấn phẩm “Khánh Hòa - Điểm đến thành công 2022”; Cẩm nang Xúc tiến thương mại Khánh Hòa 2024; các video clip xúc tiến đầu tư, du lịch, thương mại) bằng các ngôn ngữ Việt, Anh, Hàn, Trung phục vụ công tác quảng bá. Gửi các tài liệu giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh, văn hóa, con người Khánh Hòa và đề nghị cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngòI hỗ trợ cung cấp cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại, quảng bá hình ảnh, vị thế của tỉnh Khánh Hòa đến bạn bè quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, tạo nền tảng thuận lợi cho quá trình hội nhập và phát triển bền vững của địa phương.

Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa và các đối tác du lịch tại Australia trao biên bản thỏa thuận hợp tác tại chương trình xúc tiến du lịch 2025 (Internet)

Công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại của tỉnh Khánh Hòa được triển khai đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, góp phần tích cực vào việc quảng bá hình ảnh địa phương, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến với bạn bè, đối tác quốc tế trên các phương tiện truyền thông trong và ngoài nước. Để đạt được điều đó, ngoài việc tích cực đổi mới về nội dung và hình thức thông tin tuyên truyền (ứng dụng công nghệ số và nền tảng mạng xã hội) nhằm nâng cao hiệu quả tiếp cận; tỉnh Khánh Hòa cũng tăng cường phối hợp với Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cùng các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài nước để mở rộng kênh truyền thông, lan tỏa thông tin về tiềm năng hợp tác, đầu tư, du lịch của tỉnh. 

Từ năm 2022 đến nay, tỉnh đã tổ chức hơn 70 đoàn công tác nước ngoài, gồm cấp lãnh đạo tỉnh và của các sở, ban, ngành, địa phương thuộc tỉnh đến làm việc, học tập, trao đổi kinh nghiệm tại các quốc gia và vùng lãnh thổ như: Lào, Hàn Quốc, Pháp, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Úc, Canada, Thái Lan, Hoa Kỳ, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), Kazakhstan, Nga, Ý, Thụy Sỹ, Singapore.... Tỉnh luôn chủ động phối hợp với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước sở tại để thu xếp chương trình làm việc, hỗ trợ gặp gỡ chính quyền, kết nối cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, doanh nghiệp kiều bào và các tập đoàn sở tại. Thông qua đó, tỉnh mở rộng được mạng lưới tiếp xúc với các chính quyền địa phương, hiệp hội doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế và cộng đồng kiều bào; đồng thời tổ chức hiệu quả các chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tại nhiều quốc gia. Việc gửi tài liệu quảng bá theo từng đoàn công tác giúp tăng độ nhận diện hình ảnh Khánh Hòa trong  mắt bạn bè quốc tế và tạo dựng sự quan tâm đối với các cơ hội hợp tác.

Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm triển khai Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài” (Báo và Phát thanh, Truyền hình Khánh Hòa)

Một điểm nhấn quan trọng là Khánh Hòa phối hợp hiệu quả với Bộ Ngoại giao trong việc đón và làm việc với báo chí quốc tế. Từ năm 2022 đến 2025, tỉnh đã tạo điều kiện cho 31 đoàn phóng viên nước ngoài với tổng cộng 508 nhân sự đến tác nghiệp. Đây là cơ hội quan trọng quảng bá các danh lam thắng cảnh, làng nghề, điểm du lịch và nét văn hóa đặc trưng của địa phương đến truyền thông quốc tế. Đặc biệt, trong các sự kiện lớn như Festival Biển, tỉnh đã chủ động đề nghị Bộ Ngoại giao hỗ trợ thủ tục tiếp nhận phóng viên nước ngoài thường trú, qua đó tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ, góp phần nâng cao vị thế một điểm đến du lịch - văn hóa tầm cỡ của Khánh Hòa.

Bên cạnh đó, tỉnh Khánh Hòa cũng nhận được sự phối hợp tích cực của các đơn vị thuộc cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài trong việc tổ chức các chương trình, hội nghị, hội thảo xúc tiến, quảng bá, kết nối tỉnh Khánh Hòa với các đối tác quốc tế tại tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh luôn duy trì cơ chế phối hợp chặt chẽ, thường xuyên và hiệu quả với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và các cơ quan Trung ương nhằm kịp thời nắm bắt thông tin về tình hình thị trường, chính sách, môi trường đầu tư - kinh doanh của các nước; qua đó, hỗ trợ thiết thực cho các cơ quan chức năng và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong việc xây dựng kế hoạch và triển khai hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu, quảng bá du lịch, thu hút hợp tác quốc tế thông qua các hình thức như: hội nghị, hội thảo (trực tiếp hoặc trực tuyến), hội chợ... Thường xuyên, chủ động phối hợp với Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để thực hiện công tác bảo hộ công dân địa phương gặp sự cố ở nước ngoàiĐặc biệt, với đặc thù là địa phương có đường bờ biển dài nhất cả nước, kinh tế biển đóng vai trò chủ lực và lực lượng ngư dân đánh bắt xa bờ đông đảo, tỉnh luôn quan tâm theo dõi, cập nhật tình hình tàu cá và ngư dân bị nước ngoài bắt giữ, xử phạt để kịp thời trao đổi, đề nghị Bộ Ngoại giao và cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài có biện pháp can thiệp, bảo hộ, hỗ trợ thủ tục pháp lý, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của ngư dân cũng như nhanh chóng đưa họ về nước an toàn.

Các nghệ sĩ của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Khánh Hòa biểu diễn tại TP. Ulsan (Báo và Phát thanh, Truyền hình Khánh Hòa)

Tăng cường phối hợp, đổi mới phương thức truyền thông và định hướng nhiệm vụ giai đoạn tới

Từ những kết quả đạt được, tỉnh xác định yêu cầu quan trọng cho giai đoạn tới là tiếp tục hoàn thiện cơ chế phối hợp với Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài theo hướng nhanh hơn, linh hoạt hơn và có tính kết nối sâu rộng hơn. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh việc tăng cường trao đổi thông tin hai chiều, nhất là ở lĩnh vực bảo hộ công dân để xử lý kịp thời các tình huống phát sinh. Về hình thức triển khai, tỉnh đề xuất đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong truyền thông đối ngoại, tăng sử dụng hình ảnh trực quan, clip ngắn, đồ họa sinh động nhằm thay thế cho các hình thức truyền tải truyền thống. Việc quảng bá hình ảnh, thương hiệu địa phương cũng được định hướng mở rộng thông qua các đại sứ truyền thông. Các đại sứ này không chỉ là người nổi tiếng mà còn có thể là các chuyên gia truyền thông quốc tế, doanh nghiệp, tổ chức có khả năng lan tỏa mạnh trên các nền tảng truyền thông số và truyền thông nước ngoài.

Về nội dung thông tin đối ngoại, tỉnh tiếp tục ưu tiên quảng bá văn hóa, lịch sử, tiềm năng hợp tác, các dự án kêu gọi đầu tư và triển vọng phát triển của địa phương đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và các đối tác quốc tế. Đi đôi với đó là việc tận dụng sự hỗ trợ của cơ quan đại diện để kết nối với các tập đoàn lớn, doanh nghiệp uy tín nhằm thu hút nguồn lực chất lượng cao, hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ của tỉnh. Bên cạnh đóm tỉnh xác định nhiệm vụ hàng đầu là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại thông qua các lớp đào tạo chuyên sâu về truyền thông quốc tế, văn hóa các nước, công nghệ số và ngoại ngữ. Bên cạnh đó, tỉnh khuyến khích hợp tác công tư trong sản xuất ấn phẩm, phim tài liệu và video quảng bá, nhằm tạo ra các sản phẩm truyền thông hiện đại, hấp dẫn và phù hợp với chuẩn quốc tế.

Với sự chủ động, linh hoạt, Khánh Hòa đang từng bước nâng cao hiệu quả thông tin đối ngoại, mở rộng cơ hội hợp tác quốc tế và khẳng định vị thế của mình trong tiến trình hội nhập. Định hướng đổi mới mạnh mẽ về phương thức, nội dung và cơ chế phối hợp trong thời gian tới được kỳ vọng sẽ tạo bước chuyển rõ rệt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và lan tỏa hình ảnh một Khánh Hòa năng động, thân thiện và giàu tiềm năng đến cộng đồng quốc tế.

                                                                                                                                          Lâm An

Nhiều hoạt động quảng bá hình ảnh của tỉnh ra thế giới Xác định công tác thông tin đối ngoại là nhiệm vụ quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh, tiềm năng và thế mạnh của địa phương ra thế giới, tỉnh đã chủ động phối hợp với Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài trong việc cung cấp thông tin, ấn phẩm, sản phẩm truyền (Ấn phẩm “Khánh Hòa - Điểm đến thành công 2022”; Cẩm nang Xúc tiến thương mại Khánh Hòa 2024; các video clip xúc tiến đầu tư, du lịch, thương mại) bằng các ngôn ngữ Việt, Anh, Hàn, Trung phục vụ công tác quảng bá. Gửi các tài liệu giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh, văn hóa, con người Khánh Hòa và đề nghị cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngòI hỗ trợ cung cấp cho cộng đồng ngườ

Tin khác cùng chủ đề

Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lãnh đạo công tác giảm nghèo bền vững ở vùng đặc biệt khó khăn (6/2021 - 02/2025)
Xây dựng nông thôn mới tại tỉnh Khánh Hòa (2010-2020) - Kết quả và một số kinh nghiệm
Để chủ trương thu hút và trọng dụng nhân tài sớm đi vào cuộc sống
Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức góp phần đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới
Khát vọng vươn mình trong kỷ nguyên mới – Nền tảng từ những con người khát vọng

Gửi bình luận của bạn