Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm xây dựng một nhà nước thực sự của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân. Trong quá trình lãnh đạo, Đảng ta luôn đặt vấn đề phải chăm lo xây dựng và hoàn thiện bộ máy của hệ thống chính trị dân chủ, phục vụ tốt nhất quyền và lợi ích của Nhân dân, vì vậy, tổ chức của bộ máy chính trị cần tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quảBài viết nghiên cứu về quan điểm Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam về công tác xây dựng bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu quả đáp ứng bối cảnh kỷ nguyên mới của dân tộc, góp phần nâng cao công tác giáo dục tư tưởng cho sinh viên trong các trường đại học hiện nay.

Vận dụng quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam về xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả trong giáo dục tư tưởng chính trị cho sinh viên
Vận dụng quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam về xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả trong giáo dục tư tưởng chính trị cho sinh viên

1. Đặt vấn đề

Trong bối cảnh đất nước hội nhập quốc tế sâu rộng, bước vào “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, yêu cầu tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả trở thành một trong những yếu tố quyết định để Việt Nam tiếp tục phát triển bền vững. Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả đã mang lại những bước tiến quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, đồng thời thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ trong công cuộc cải cách hành chính. Tuy nhiên, việc sắp xếp tổ chức bộ máy gắn liền với những thay đổi lớn, tác động trực tiếp đến tâm lý, công việc và quyền lợi của nhiều đơn vị, tổ chức, nhiều cá nhân. Do đó, việc thực hiện công tác tư tưởng là vô cùng cần thiết, bởi đây là yếu tố then chốt để xây dựng sự đồng thuận, tạo động lực và bảo đảm sự thành công của quá trình đổi mới tổ chức. Trong đó, công tác giáo dục tư tưởng chính trị cho sinh viên trong các trường đại học là một nội dung trong công tác tư tưởng của Đảng, nhằm “Làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về đổi mới, sắp xếp tổ chức, bộ máy, tinh giản biên chế; tăng cường tuyên truyền, vận động, thuyết phục, tạo sự thống nhất cao trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội, không để các thế lực thù địch, các phần tử xấu lợi dụng xuyên tạc, chống phá, chia rẽ nội bộ”1.

2. Quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam về xây dựng bộ máy của hệ thống chính trị

2.1. Xây dựng bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu quả theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh 

Thứ nhất, xây dựng một bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu quả theo tiêu chí “thà ít mà tốt”. Đó là một bộ máy hành chính bao gồm ít bộ, ngành, tầng nấc trung gian và cán bộ, đảng viên nhưng vẫn bảo đảm thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước. Với tiêu chí trên, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xây dựng một chính phủ có cơ cấu hết sức tinh gọn. Khi được các phóng viên đặt ra câu hỏi về lý do công việc bộn bề, nhưng chính phủ liên hiệp chỉ có mười bộ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trả lời: “Vì nước mình nhỏ nên không cần nhiều bộ”2. Trên cơ sở đó, Người tiếp tục chỉ đạo xây dựng Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp theo tiêu chí gọn nhẹ: “Ủy ban nhân dân (làng, huyện, tỉnh, thành phố) là hình thức Chính phủ trong các địa phương… ủy ban có từ 5 đến 7 người”3. Bên cạnh đó, theo quan điểm của Người, tính hiệu quả của bộ máy hành chính “thà ít mà tốt” này còn thể hiện ở khả năng tương tác, phối hợp giữa các bộ phận một cách ăn ý, hiệu quả: “Tất cả mọi người, bất kỳ ở một chức vụ nào, cao hay thấp, to hay nhỏ, tất cả mọi người làm thành một bộ máy. Thiếu một người nào hay có một người không làm tròn nhiệm vụ là hỏng cả”4. Bộ máy hành chính tinh gọn – đồng bộ – hiệu quả tức là trong bộ máy không có ai thừa ra, hoạt động của mỗi mỗi bộ phận sẽ tác động đến sự vận hành của cả bộ máy, bộ máy ít người nhưng bảo đảm hoàn thành tất cả công việc.

Thứ hai, phải luôn quan tâm và thực hiện tốt công tác quản lý, sắp xếp lại bộ máy hành chính, chấn chỉnh biên chế. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm nhìn thấy nguy cơ “phình đại” của bộ máy hành chính từ khi bộ máy hành chính ở nước ta vẫn đang trong giai đoạn hình thành, từ đó, Người sớm đặt ra yêu cầu phải luôn quan tâm và thực hiện tốt công tác quản lý, chấn chỉnh biên chế, sắp xếp lại bộ máy hành chính. Người đã thực hiện chủ trương: “Thực hành chấn chỉnh biên chế, để bớt sự đóng góp cho dân và thêm lực lượng vào công việc tăng gia sản xuất”5, từ tháng 8/1951 – thời điểm bộ máy hành chính nước ta còn nhỏ gọn và cuộc kháng chiến chống Pháp đang ở giai đoạn ác liệt. 

Định nghĩa về tinh giản bộ máy của Chủ tịch Hồ Chí Minh hết sức cô đọng, dễ hiểu. Người cho rằng: “Nói chung, các cơ quan đều phải tiết kiệm. Riêng cơ quan cung cấp tổ chức còn kềnh càng, thừa người, phải sắp xếp cho gọn gàng, hợp lý, mọi người đều có công việc thiết thực, những người thừa phải đưa đi chỗ thiếu, những người ở lại phải thi đua nâng cao năng suất của mình. Thế là tinh giản, tinh là đưa năng suất lên cao, làm cho mau cho tốt, giản là vừa phải, không kềnh càng, tránh hình thức”6. Việc tinh gọn bộ máy không chỉ áp dụng đối với các cơ quan hành chính mà cần phải được thực hiện đồng bộ trong toàn bộ hệ thống chính trị: “Các cơ quan chính quyền và đoàn thể, các cơ quan kinh tế và các ủy ban, cần phải nâng cao năng suất, giảm bớt số người (tinh giản)… Vô luận thế nào cũng phải tìm đủ cách để biên chế các cơ quan lại”7. Có thể thấy, vấn đề tinh giản biên chế đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt ra từ rất sớm và hết sức khoa học, quyết liệt. Tinh giản biên chế không đơn thuần là việc “cắt bỏ cơ học” lao động dôi dư mà còn gắn liền với việc nâng cao chất lượng đội ngũ, đặt ra yêu cầu mỗi cán bộ, công chức phải không ngừng hoàn thiện bản thân về mọi mặt cả “đức” và “tài”, để hoàn thành tốt nhiệm vụ phụng sự Tổ quốc và phục vụ Nhân dân.

Với quan điểm bộ máy nhà nước là công cụ hữu hiệu để phục vụ Nhân dân chứ không phải là gánh nặng cho Nhân dân, nên ngoài đặc tính cách mạng, nhân văn và pháp lý, Chủ tịch Hồ Chí Minh còn đặc biệt chú trọng đến tính hiệu quả, tinh gọn của bộ máy hành chính. Tinh gọn bộ máy không phải là một sách lược chính trị tạm thời mà là công việc thường xuyên, có tính quy luật để đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước trong mỗi giai đoạn lịch sử cụ thể. Quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu quả không chỉ là sự khích lệ về tinh thần mà còn là sự chỉ dẫn quan trọng về phương hướng hành động cho cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tại nước ta hiện nay.

2.2. Quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về xây dựng bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Trong quá trình xây dựng hệ thống chính trị ở Việt Nam, Đảng đã sớm quan tâm đến việc xây dựng, đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Đặc biệt, đứng trước yêu cầu đổi mới đất nước, nhiệm vụ: xây dựng bộ máy gọn nhẹ, chất lượng cao, với một đội ngũ cán bộ có phẩm chất chính trị và có năng lực quản lý Nhà nước, quản lý kinh tế, quản lý xã hội đã được đề cập rõ trong Báo cáo Chính trị Đại hội Đảng lần thứ VI (năm 1986). Tiếp đó, qua các kỳ Đại hội VII, VIII, IX, X, XI, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành nhiều nghị quyết, kết luận về tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế của hệ thống chính trị. Trên tinh thần đó, Nghị quyết số 18-NQ/TW được ban hành đã nhấn mạnh: “Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng”. 

Như vậy, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị đã thống nhất rất cao với quyết tâm chính trị mạnh mẽ để thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy trong toàn hệ thống chính trị. Kết luận số 121-KL/TW ngày 24/01/2025 đã nêu rõ: “Tổ chức bộ máy của các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị – xã hội từ Trung ương đến địa phương được sắp xếp đồng bộ, tinh gọn, giảm nhiều cơ quan, đơn vị cấp Trung ương, cấp tỉnh và đầu mối bên trong; giảm cấp trung gian; từng bước hoàn thiện mô hình tổng thể tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị”, trong đó tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị, tổ chức được rà soát, điều chỉnh, bổ sung rõ ràng hơn; quản lý chặt chẽ, giảm số lượng lớn cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là cấp phó, giảm biên chế; hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị, tổ chức bước đầu được nâng lên. Kết quả cụ thể: “Trung ương, đã giảm 119 đầu mối cấp vụ của cơ quan, ban đảng, đơn vị sự nghiệp của Đảng, cơ quan Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị – xã hội, dự kiến giảm 4 cơ quan Đảng Trung ương; 25 ban cán sự đảng, 16 đảng đoàn ở Trung ương; 5 cơ quan của Quốc hội, 13 đầu mối cấp vụ, đơn vị; 5 bộ, cơ quan ngang bộ; 3 cơ quan thuộc Chính phủ, 13/13 tổng cục và tổ chức tương đương (100%); 519 cục và tổ chức tương đương; 219 vụ và tổ chức tương đương; 3.303 chi cục và tương đương; 203 đơn vị sự nghiệp công lập; 227 đầu mối thuộc Tòa án nhân dân các cấp; 108 đầu mối thuộc ngành Kiểm sát nhân dân… Địa phương dự kiến giảm 66 đảng ủy trực thuộc tỉnh ủy, thành ủy và 264 cơ quan tham mưu, giúp việc của đảng ủy; 63 cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy cấp tỉnh; 644 đảng đoàn, ban cán sự đảng cấp tỉnh; 694 cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy cấp huyện; 340 cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; 1.438 cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện”8.

Với những chủ trương đúng đắn của Đảng và sự quyết tâm của các cấp chính quyền, trong những năm qua, việc tinh gọn đầu mối tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế thông qua việc mở rộng, tăng quy mô đơn vị hành chính ở các đô thị đã bước đầu đạt được những kết quả khích lệ, đáp ứng được yêu cầu phát triển, tinh gọn bộ máy hành chính, tinh giản biên chế. Tuy nhiên, trong thời gian tới công tác này cần được thực hiện quyết liệt, có lộ trình, bước đi cách làm phù hợp, đảm bảo tính đồng bộ và đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển tại đất nước.

3. Vận dụng quan điểm về tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị của Chủ tịch Hồ Chí Minh và của Đảng vào việc nâng cao công tác giáo dục tư tưởng chính trị cho sinh viên

Thứ nhất, thực hiện tốt công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn về công tác xây dựng bộ máy của hệ thống chính trị Việt Nam.

Nâng cao công tác giáo dục tư tưởng chính trị cho sinh viên trong bối cảnh thực hiện tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ kỷ nguyên mới của dân tộc, cần tiếp tục nghiên cứu sâu sắc, vận dụng sáng tạo lý luận của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác cán bộ, xây dựng bộ máy của hệ thống chính trị vào trong thực tiễn; tổng kết lý luận, tổng kết thực tiễn về công tác đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đây là vấn đề quan trọng trong công tác tư tưởng, rất cần sự vào cuộc của các nhà lý luận, các nhà chính trị, các nhà khoa học nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Ở các trường đại học, giảng viên lý luận chính trị, nhất là giảng viên giảng dạy học phần tư tưởng Hồ Chí Minh cần tiếp tục nghiên cứu sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác xây dựng bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu quả. Tư tưởng và quá trình thực tiễn lãnh đạo xây dựng bộ máy hành chính của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại hệ thống quan điểm về giải pháp được xem là những chỉ dẫn quan trọng về giải pháp, phương hướng hành động, đặc biệt trong cuộc cách mạng về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả ở nước ta hiện nay. Những gợi ý quý giá trong tư tưởng Hồ Chí Minh cần tiếp tục nghiên cứu, vận dụng: (1) Nêu cao và phát huy sức mạnh của đạo đức cách mạng, giải quyết tốt vấn đề lợi ích; (2) Đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức công vụ, sửa đổi lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức; (3) Tổ chức bộ máy một cách khoa học, sử dụng hợp lý, hiệu quả nguồn nhân lực; (4) Đẩy lùi căn bệnh tư túng, bè phái, địa phương chủ nghĩa; (5) Huy động và tổ chức tốt lực lượng thực hiện.

Thứ hai, vận dụng quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng.

Trong đó chú trọng: (1) Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa do Đảng lãnh đạo là nhiệm vụ trọng tâm của đổi mới hệ thống chính trị. (2) Tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TƯ nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, hiệu lực quản lý của Nhà nước, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị – xã hội và quyền làm chủ của nhân dân. (3) Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước và chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị – xã hội; phát huy quyền làm chủ của nhân dân. (4) Tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng, sử dụng hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. (5) Xác định đúng chức năng, nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc cùng với các tổ chức chính trị – xã hội. (6) Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị – xã hội sẽ làm cho Mặt trận và các tổ chức này mạnh lên, tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa Đảng với Nhà nước và nhân dân.

Thứ bađổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên ở các trường đại học.

Đất nước đang bước vào kỷ nguyên mới – kỷ nguyên phát triển, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc cũng đặt ra yêu cầu cấp bách thực hiện quyết liệt cuộc cách mạng nhằm xây dựng hệ thống chính trị thật sự tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới. Thực hiện thành công cuộc cách mạng này chính là tiền đề để Việt Nam hiện thực hóa ước nguyện xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn9

Trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới của dân tộc, nhiệm vụ cấp bách và lâu dài ở các trường đại học là tiếp tục đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới về xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả với các nội dung: (1) Giáo dục quan điểm, đường lối của Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nghị quyết của tổ chức đảng cấp trên và của cấp mình; (2) Giáo dục, nâng cao nhận thức về thời cơ và thách thức của đất nước, của từng địa phương, ngành, cơ sở trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; (3) Giáo dục, nâng cao cảnh giác cách mạng, chống âm mưu và thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, phá hoại về tư tưởng, chính trị của các thế lực thù địch, cơ hội. (4) Giáo dục tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, tinh thần tương thân, tương ái, hướng về cội nguồn, làm việc thiện, giữ gìn truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc…

Thứ tư, tuyên truyền, quán triệt và triển khai thực hiện cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Nội dung tuyên truyền bám sát chỉ đạo, định hướng của Trung ương và của tỉnh, có trọng tâm, trọng điểm; trong đó tập trung tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, tính cấp thiết, kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW và quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị theo lộ trình, kế hoạch đề ra. Đẩy mạnh tuyên truyền cho sinh viên thông qua các buổi sinh hoạt chính trị đầu khoá, định kỳ; sinh hoạt chính trị chuyên đề; các hoạt động về nguồn, ngoại khoá, thực tế… Ngoài ra, sử dùng các loại hình báo chí, các nền tảng truyền thông số, mạng xã hội… để lan tỏa thông tin tích cực, nhân rộng mô hình, cách làm hay, hiệu quả; đồng thời, đấu tranh phản bác những thông tin, luận điệu xuyên tạc, kích động, trái với chủ trương của Đảng, Nhà nước. Tích cực tuyên truyền, cổ vũ, động viên sinh viên trong trường đại học, người thân, gia đình, quần chúng nhân dân nơi cư trú, tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

4. Kết luận

Với những chủ trương đúng đắn của Đảng và sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong thời gian qua, việc tinh gọn đầu mối tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế đã bước đầu đạt được những kết quả đáng khích lệ, đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn đổi mới mở cửa của đất nước. Tuy nhiên, trong thời gian tới, công tác này đối với các cấp, các ngành, từ trung ương đến cơ sở còn rất khó khăn, đòi hỏi sự tập trung cao độ và ý chí tiến công cách mạng. Động lực cho nỗ lực này là khi thực hiện thành công, chúng ta sẽ kiến tạo một bộ máy Nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, xóa bỏ trì trệ, tăng sức cạnh tranh và giải phóng nguồn lực cho phát triển. Vì vậy, cần nhận thức rõ vai trò, vị trí, chức năng quan trọng của mình trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên, để từ đó có những hoạt động giáo dục tư tưởng chính trị phù hợp, góp phần quan trọng tuyên truyền, cổ vũ, động viên quần chúng nhân dân, sinh viên thực hiện thành công đường lối đổi mới của Đảng, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, trong đó có Nghị quyết số 18-NQ/TW.

Chú thích:
1. Ban Chấp hành Trung ương Đảng (2017). Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
2, 3. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 4. H. NXB Chính trị quốc gia – Sự thật, tr. 146, 12.
4. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 8. H. NXB Chính trị quốc gia – Sự thật, tr. 219.
5, 6, 7. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 7. H. NXB Chính trị quốc gia – Sự thật, tr. 164, 432, 367.
8. Phiên họp lần thứ hai Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18. https://baochinhphu.vn/phien-hop-lan-thu-hai-ban-chi-dao-trung-uong-ve-tong-ket-viec-thuc-hien-nghi-quyet-18-102250121194541303.htm
9. Bài 5: Khát vọng hùng cường và hiện hóa ở Việt Nam.https://daihoi13.dangcongsan.vn/multimedia/bai-5-khat-vong-hung-cuong-va-hien-thuc-hoa-o-viet-nam-6720
Tài liệu tham khảo:

1. Ban Bí thư (2014). Kết luận số 94-KL/TW ngày 28/3/2014 về tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân.
2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIIITập I, II. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật.

3. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên sinh viên tại các trường đại học hiện nay. https://www.quanlynhanuoc.vn/2024/06/27/tang-cuong-su-lanh-dao-cua-dang-doi-voi-cong-tac-giao-duc-ly-tuong-cach-mang-cho-thanh-nien-sinh-vien-tai-cac-truong-dai-hoc-hien-nay/

 

 

TS. Trần Huy Ngọc
ThS. Bùi Thị Trà Ly
ThS. Tạ Bích Huệ
Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh – Đại học Thái Nguyên

1. Đặt vấn đề Trong bối cảnh đất nước hội nhập quốc tế sâu rộng, bước vào “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, yêu cầu tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả trở thành một trong những yếu tố quyết định để Việt Nam tiếp tục phát triển bền vững. Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả đã mang lại những bước tiến quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, đồng thời thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ trong công cuộc cải cách hành chính. Tuy nhiên, việc sắp xếp tổ chức bộ máy gắn liền với những thay đổi lớn, tác động trực tiếp đến tâm lý

Tin khác cùng chủ đề

Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức tận tụy, liêm, chính theo tư tưởng Hồ Chí Minh
Xây dựng xã hội học tập theo tư tưởng Hồ Chí Minh
Quét sạch chủ nghĩa cá nhân để phòng, chống suy thoái
Từ tư tưởng Hồ Chí Minh về chống “giặc nội xâm” đến cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong thời kỳ đổi mới
Chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về làm gương, nêu gương và noi gương của cán bộ, đảng viên và giải pháp thực hiện
Nội dung xây dựng Đảng về đạo đức trong tư tưởng Hồ Chí Minh và sự vận dụng của Đảng

Gửi bình luận của bạn