Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Quy định số 162-QĐ/TU, ngày 04/12/2025 về Bộ tiêu chí đánh giá chỉ số chuyển đổi số và cải cách hành chính của các cơ quan Đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh. Việc ban hành Bộ tiêu chí có vai trò quan trọng trong tiến trình đổi mới, hiện đại hóa nền hành chính và chuyển đổi số toàn diện trong hệ thống chính trị.

Khánh Hòa ban hành Bộ tiêu chí đánh giá chuyển đổi số và cải cách hành chính của các cơ quan Đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh
Khánh Hòa ban hành Bộ tiêu chí đánh giá chuyển đổi số và cải cách hành chính của các cơ quan Đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh

 

Quy định được ban hành trên cơ sở những chủ trương lớn của Trung ương, của tỉnh như Quyết định số 204-QĐ/TW, ngày 29/11/2024 của Ban Bí thư về phê duyệt Đề án Chuyển đổi số trong các cơ quan Đảng; Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Quyết định số 72-QĐ/TU, ngày 16/7/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc ban hành Bộ KPI đo lường, đánh giá kết quả, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong hệ thống chính trị tỉnh;... Bộ tiêu chí không chỉ là công cụ đo lường hàng năm mà còn là khung chuẩn để các cơ quan nâng cao năng lực quản trị, đẩy mạnh đổi mới phương thức lãnh đạo và phục vụ người dân tốt hơn.

Các đoàn viên hướng dẫn người dân phường Phan Rang cách lấy số thứ tự thực hiện thủ tục hành chính (Báo và Phát thanh, Truyền hình Khánh Hòa)

Quy định 162-QĐ/TU nêu rõ mục đích đánh giá là nâng cao vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, địa phương trong công tác chuyển đổi số và cải cách hành chính. Đánh giá thực chất, khách quan mức độ chuyển đổi số và cải cách hành chính hàng năm của các cơ quan, đơn vị, từ đó xác định điểm mạnh, điểm yếu và đưa ra giải pháp. Làm cơ sở để xác định các mục tiêu, nhiệm vụ và phân bổ nguồn lực phù hợp cho công tác chuyển đổi số, cải cách hành chính trong những năm tiếp theo. Kết quả đánh giá, xếp hạng là một trong những tiêu chí để xem xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ hàng năm và thi đua, khen thưởng của các cơ quan, đơn vị và người đứng đầu.

Bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng mức độ chuyển đổi số và cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị được xây dựng dựa trên các tiêu chí, bao gồm: Tiêu chí Chuyển đổi số (tối đa 60 điểm) và Tiêu chí Cải cách hành chính (tối đa 40 điểm). Kết quả phân loại và xếp hạng dựa vào trọng số (TS) theo Bộ KPI của tỉnh, là căn cứ để xếp loại: Xuất sắc, tốt, khá, trung bình hoặc kém.

* Đối với Tiêu chí Chuyển đổi số (tối đa 60 điểm), bộ tiêu chí chia thành 06 nội dung gắn với toàn bộ hoạt động điều hành, quản trị của cơ quan Đảng:

(1) Nhận thức số: Đánh giá mức độ quan tâm, chỉ đạo và triển khai của lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, đoàn viên, hội viên về chuyển đổi số.

(2) Thể chế số: Đánh giá việc ban hành và triển khai các văn bản chỉ đạo, kế hoạch về chuyển đổi số.

(3) Hạ tầng số: Đánh giá mức độ đầu tư, sử dụng và quản lý hạ tầng công nghệ thông tin.

(4) Nhân lực số: Đánh giá năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ, chuyên trách về chuyển đổi số.

(5) An toàn, an ninh mạng: Đánh giá công tác đảm bảo an toàn thông tin cho các hệ thống và dữ liệu.

(6) Hoạt động số: Đánh giá mức độ ứng dụng công nghệ số trong các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ.

Tiêu chí Chuyển đổi số gồm có 06 nội dung

Đối với cấp xã, bộ tiêu chí được điều chỉnh phù hợp với điều kiện cơ sở nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ các nội dung cốt lõi của chuyển đổi số. Trong đó, nhiều tiêu chí nhấn mạnh hơn vào yếu tố hạ tầng mạng, khả năng tái sử dụng dữ liệu, hệ thống một cửa điện tử, việc tổ chức họp trực tuyến, nâng cao kỹ năng số cho cán bộ và người dân, cũng như hoạt động của tổ công nghệ số cộng đồng. Các tiêu chí về an toàn thông tin và tổ chức tập huấn an toàn thông tin cũng được lượng hóa minh bạch, bảo đảm cấp xã có thể tự đánh giá và nâng cao chất lượng trong quá trình thực hiện.

* Đối với tiêu chí Cải cách hành chính (tối đa 40 điểm) tập trung vào 04 nhóm nội dung:

(1) Nhận thức về cải cách hành chính: Đánh giá mức độ quan tâm của lãnh đạo, cán bộ, đảng viên về cải cách hành chính.

(2) Công tác chỉ đạo, điều hành: Đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo, đơn vị đối với công tác cải cách hành chính (các cơ quan cấp tỉnh không thực hiện đánh giá tiêu chí này).

(3) Cải cách tổ chức, tinh gọn bộ máy và cải cách chế độ công vụ: Đánh giá công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị sau khi sáp nhập.

(4) Cải cách thủ tục hành chính: Đánh giá hiệu quả hoạt động, tăng cường tính minh bạch, trách nhiệm, đồng thời đơn giản hóa quy trình làm việc để phục vụ tốt hơn cho tổ chức và nhân dân.

Tiêu chí Cải cách hành chính gồm có 04 nội dung

Về phương pháp đánh giá, hàng năm, các cơ quan, đơn vị tự nộp đánh giá, chấm điểm theo Bộ tiêu chí và gửi báo cáo về cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo đánh giá chuyển đổi số và cải cách hành chính cơ quan Đảng (Ban Chỉ đạo). Số liệu đánh giá được tính theo thời điểm từ ngày 01/01 - ngày 31/12 của năm đánh giá. Ban Chỉ đạo tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định thành lập Hội đồng thẩm định. Trên cơ sở báo cáo thẩm định sơ bộ của Văn phòng Tỉnh ủy, Hội đồng thẩm định tiến hành họp, xem xét, chấm điểm và đánh giá lại kết quả của các đơn vị. Căn cứ vào kết quả thẩm định, cơ quan thường trực tổng hợp và trình Ban Chỉ đạo phê duyệt, công bố kết quả chuyển đổi số và cải cách hành chính trong Quý I của năm liền kề sau năm đánh giá.

Cơ chế phân loại, xếp hạng căn cứ vào tổng điểm đánh giá, các cơ quan, đơn vị được xếp hạng theo các mức độ và được quy đổi thành trọng số Chỉ số Chuyển đổi số (DTI) và Cải cách hành chính theo Bộ KPI đo lường, đánh giá kết quả, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị Khối Đảng, Mặt trận và đoàn thể. Đối với các xã phường việc phân loại, xếp hạng còn phụ thuộc vào kết quả đánh giá công tác chuyển đổi số và cải cách hành chính của Ủy ban nhân dân xã, phường đó được cấp có thẩm quyền phê duyệt (phân loại và xếp hạng của cơ quan, đơn vị sẽ bị hạ 01 bậc nếu xếp hạng của UBND xã, phường đó thấp hơn xếp hạng của cơ quan đơn vị).

Bộ tiêu chí là động lực để các cơ quan, đơn vị chuẩn hóa quy trình, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và tổ chức. Nhờ hệ thống tiêu chí đồng bộ, có lượng hóa rõ ràng, Khánh Hòa kỳ vọng tạo dựng nền tảng quản trị hiện đại, minh bạch, chuyên nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn mới.

  Lâm An

 

  Quy định được ban hành trên cơ sở những chủ trương lớn của Trung ương, của tỉnh như Quyết định số 204-QĐ/TW, ngày 29/11/2024 của Ban Bí thư về phê duyệt Đề án Chuyển đổi số trong các cơ quan Đảng; Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Quyết định số 72-QĐ/TU, ngày 16/7/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc ban hành Bộ KPI đo lường, đánh giá kết quả, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong hệ thống chính trị tỉnh;... Bộ tiêu chí không chỉ là công cụ đo lường hàng năm mà còn là khung chuẩn để các cơ quan nâng cao năng lực quản trị, đẩy mạnh đổi mới phương thức lãnh đạo và phục vụ người dân tốt hơn. Các đoàn viên hướng dẫn ng

Tin khác cùng chủ đề

Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tập huấn cho lực lượng làm công tác 35 toàn tỉnh
Quyết liệt giải phóng mặt bằng các dự án Nhà máy Điện hạt nhân
Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch khu tái định cư Dự án Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1
Khánh Hòa: Chỉ đạo đổi mới công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thông qua một số nội dung chuẩn bị cho công tác tổ chức bầu cử
Tạm dừng tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI năm 2025

Gửi bình luận của bạn