Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Đề án số 06-ĐA/TU, ngày 02/12/2025 về nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn, thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Đề án được thực hiện trong giai đoạn 2025 - 2030. Đây là nhiệm vụ trọng tâm nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân trong bối cảnh địa phương đang đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, triển khai nhiều dự án trọng điểm và hướng tới mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030.

Khánh Hòa: Chỉ đạo đổi mới công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
Khánh Hòa: Chỉ đạo đổi mới công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Trong những năm qua, công tác tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin của Nhân dân. Giai đoạn 2021 - 2025, toàn tỉnh đã tiếp 49.416 lượt/30.613 người/27.958 vụ việc; xử lý trên 90.000 đơn thư các loại. Nội dung chủ yếu liên quan đến công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, các thủ tục liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp đất đai, nhà ở, ô nhiễm môi trường; chế độ, chính sách đối với người có công.

Đồng chí Nghiêm Xuân Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa tiếp công dân định kỳ

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu trong tiếp dân và đối thoại với dân, đã được tăng cường; nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài được tập trung xử lý. Cấp ủy các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tiến hành 390 cuộc thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với 564 cơ quan, tổ chức, đơn vị. Nội dung kiểm tra chủ yếu tập trung việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chấp hành quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ; giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua đó, kịp thời phát hiện các tồn tại, hạn chế, vi phạm quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy, Sở Khoa học và Công nghệ thường xuyên định hướng công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh.

Tuy nhiên, tình trạng chậm giải quyết hồ sơ, chuyển đơn sai thẩm quyền, lúng túng trong xác minh, hoặc để xảy ra lộ lọt thông tin người tố cáo vẫn còn diễn ra ở một số nơi; một số vụ việc đông người, kéo dài, nhất là liên quan đến các dự án như Chợ Đầm tròn Nha Trang, Cồn Tân Lập, Khu du lịch giải trí Sông Lô, Khu đô thị Sunbay Park,… vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Việc tiếp dân, đối thoại với dân của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị có lúc, có nơi thực hiện chưa nghiêm túc, đầy đủ theo quy định. Chất lượng tham mưu ở cơ sở còn hạn chế; đội ngũ cán bộ tiếp dân nhiều nơi kiêm nhiệm, thiếu kỹ năng và kinh nghiệm; việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, đầu tư cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Từ yêu cầu thực tiễn đó, Đề án đặt mục tiêu phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, Mặt trận Tổ quốc và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn, thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị; tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư và giải quyết các giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị ngay từ cơ sở, đảm bảo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định để phát triển kinh tế - xã hội của.

Để thực hiện các mục tiêu này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các địa phương, đơn vị triển khai đồng bộ bảy nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm:

(1) Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với công tác tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn, thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Tiếp tục quán triệt, cụ thể hóa, triển khai thực hiện nghiêm túc các kết luận, chỉ thị của Bộ Chính trị, nhất là Kết luận số 107-KL/TW, ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Kết luận số 215-KL/TW, ngày 23/11/2025 của Bộ Chính trị về việc sửa đổi, bổ sung Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh hạn chế trong quá trình triển khai.

(2) Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, ngành, địa phương trong công tác tiếp công dân, đối thoại với người dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Người đứng đầu cấp ủy thực hiện nghiêm, bảo đảm thực chất, đầy đủ số cuộc tiếp dân định kỳ và đột xuất; chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tiếp dân đúng quy định, nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước cũng như trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo phải bảo đảm chặt chẽ, đúng thời hạn, trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật. Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, không để tồn đọng, kéo dài gây bức xúc trong Nhân dân.

(3) Nâng cao chất lượng đội ngũ tham mưu công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và bố trí cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kiện toàn, sắp xếp đội ngũ cán bộ thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, tham mưu xử lý đơn, thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, chú trọng bố trí đủ cán bộ làm công tác này, lựa chọn cán bộ, công chức am hiểu sâu về pháp luật, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ phù hợp, kỹ năng vận động, thuyết phục, xử lý tình huống. Tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm, năng lực pháp luật và kỹ năng “dân vận” cho cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ này. Đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tiếp dân, ứng dụng đồng bộ thiết bị ghi âm, ghi hình nhằm tăng tính công khai, minh bạch.

Hội nghị bồi dưỡng công tác dân vận chính quyền

(4) Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra về tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn, thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng và pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn, thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị để kịp thời phát hiện, xử lý theo quy định. Kịp thời xử lý hành vi vi phạm hoặc thiếu tinh thần trách nhiệm trong tiếp dân và giải quyết đơn thư.

(5) Tăng cường sự phối hợp trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận đơn, thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Siết chặt cơ chế phối hợp giữa các ngành, các cấp trong xử lý đơn thư, nhất là các vụ việc phức tạp liên quan nhiều cơ quan. Phát huy vai trò nòng cốt của Thanh tra tỉnh và Ban Nội chính Tỉnh ủy trong tham mưu, đôn đốc, theo dõi tiến độ xử lý.

(6) Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, chú trọng đổi mới về hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng, giúp người dân nâng cao nhận thức pháp luật. Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy định hướng các cơ quan báo chí tích cực tuyên truyền, biểu dương gương người tốt, việc tốt, người tố giác, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; phê phán, lên án, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Báo và Phát thanh, Truyền hình Khánh Hòa mở các chuyên trang, chuyên mục, tiếp tục duy trì số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin và hướng dẫn người dân gửi đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết, kịp thời thông tin đến bạn đọc, công dân kết quả giải quyết của cơ quan chức năng...

Hội thảo Nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh do Tỉnh ủy tổ chức (Báo và Phát thanh, Truyền hình Khánh Hòa)

(7) Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn, thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Thanh tra tỉnh chủ trì triển khai ứng dụng phần mềm tiếp dân thông minh và triển khai ứng dụng hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo của Thanh tra Chính phủ trên địa bàn toàn tỉnh. Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, xử lý đơn thư, số hóa hồ sơ, xây dựng hệ thống phần mềm và liên thông dữ liệu giữa các cấp. Ban Nội chính Tỉnh ủy phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy triển khai ứng dụng phần mềm phân hệ công tác nội chính về công tác tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy cấp xã; công tác tiếp công dân thường xuyên và công tác tiếp nhận, xử lý đơn, thư tại các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh.

Việc ban hành Đề án thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong xây dựng nền hành chính phục vụ, liêm chính, hiện đại; coi công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là tiêu chí quan trọng trong đánh giá năng lực lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền và chất lượng đội ngũ cán bộ. Với hệ giải pháp đồng bộ, sát thực tiễn và có tính khả thi cao, Đề án kỳ vọng tạo chuyển biến rõ rệt, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự xã hội và thúc đẩy phát triển bền vững của tỉnh trong giai đoạn mới.

Lâm An

Trong những năm qua, công tác tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin của Nhân dân. Giai đoạn 2021 - 2025, toàn tỉnh đã tiếp 49.416 lượt/30.613 người/27.958 vụ việc; xử lý trên 90.000 đơn thư các loại. Nội dung chủ yếu liên quan đến công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, các thủ tục liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp đất đai, nhà ở, ô nhiễm môi trường; chế độ, chính sách đối với người có công.

Tin khác cùng chủ đề

Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tập huấn cho lực lượng làm công tác 35 toàn tỉnh
Quyết liệt giải phóng mặt bằng các dự án Nhà máy Điện hạt nhân
Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch khu tái định cư Dự án Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1
Khánh Hòa ban hành Bộ tiêu chí đánh giá chuyển đổi số và cải cách hành chính của các cơ quan Đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh
Thông qua một số nội dung chuẩn bị cho công tác tổ chức bầu cử
Tạm dừng tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI năm 2025

Gửi bình luận của bạn