Uy tín của cán bộ quản lý học viên trong các nhà trường quân đội không chỉ phản ánh sự tín nhiệm của học viên đối với phẩm chất, năng lực của người cán bộ mà còn là yếu tố then chốt bảo đảm hiệu quả lãnh đạo, chỉ huy, quản lý, giáo dục, rèn luyện học viên theo mục tiêu, yêu cầu đào tạo. Trước yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục – đào tạo trong quân đội, việc xây dựng và nâng cao uy tín của đội ngũ cán bộ quản lý học viên thông qua nêu gương là yêu cầu tất yếu và là giải pháp quan trọng, mang tính quyết định. Bài viết làm rõ cơ sở lý luận, thực tiễn và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả nêu gương của cán bộ quản lý học viên trong các nhà trường quân đội hiện nay.

Nêu gương – giải pháp quan trọng nâng cao uy tín của cán bộ quản lý học viên ở các nhà trường quân đội
Nêu gương – giải pháp quan trọng nâng cao uy tín của cán bộ quản lý học viên ở các nhà trường quân đội

1. Đặt vấn đề

Các nhà trường quân đội giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống tổ chức của quân đội, là trung tâm đào tạo cán bộ các cấp, các chuyên ngành, đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại trong tình hình mới. Đội ngũ cán bộ quản lý học viên là lực lượng nòng cốt, trực tiếp thực hiện nhiệm vụ quản lý, giáo dục, rèn luyện học viên theo mục tiêu, yêu cầu đào tạo. Với chức trách, nhiệm vụ được giao, họ không chỉ là những người tổ chức, giám sát quá trình học tập, sinh hoạt, rèn luyện của học viên mà còn là tấm gương về phẩm chất, năng lực, phương pháp tác phong công tác. Uy tín của cán bộ quản lý học viên không chỉ bảo đảm hiệu quả lãnh đạo, quản lý, chỉ huy đơn vị mà còn có tác động trực tiếp đến quá trình hình thành nhân cách, bản lĩnh chính trị và phẩm chất, nhân cách của học viên. Trong đó, nêu gương và phát huy vai trò nêu gương trước tập thể, cán bộ, học viên, nhân viên, chiến sĩ trong đơn vị là một yêu cầu tất yếu, đồng thời là biện pháp quan trọng để cán bộ quản lý học viên khẳng định uy tín, vị thế, tạo sự lan tỏa tích cực trong môi trường giáo dục – đào tạo quân đội.

2. Chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương về nêu gương và trách nhiệm nêu gương

Cán bộ quản lý học viên ở các nhà trường quân đội, với tư cách là “người thầy thứ hai”, luôn cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt với học viên. Mọi hoạt động của họ gắn liền với quá trình rèn luyện, học tập của học viên, do đó, từng lời nói, cử chỉ, hành động đều ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành phẩm chất, trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác của học viên sau khi ra trường. Điều này đòi hỏi cán bộ quản lý học viên phải có uy tín, trách nhiệm, mới có thể lãnh đạo, quản lý, chỉ huy đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Uy tín của cán bộ quản lý học viên chính là sự tín nhiệm, tôn trọng, tin tưởng và được đón nhận một cách tự nhiên từ cán bộ, học viên, nhân viên, chiến sĩ trong đơn vị. Uy tín không tự nhiên mà có, mà là kết quả của quá trình phấn đấu, rèn luyện lâu dài, bền bỉ, không ngừng của bản thân mỗi cán bộ. Đó là “giá trị cốt lõi”, là “tiền đề và điều kiện bảo đảm chắc chắn” cho sự thành công của người cán bộ quản lý học viên. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Cán bộ mà lên mặt quan cách mạng thì mọi việc đều lủng củng. Cán bộ mà biết làm cho dân tin, dân phục, dân yêu, thì việc gì cũng mỹ mãn”1.

Uy tín của cán bộ quản lý học viên được thể hiện qua sự tổng hòa của phẩm chất, năng lực, phương pháp tác phong công tác, trong đó quan trọng nhất là sự gương mẫu về đạo đức, lối sống trong sạch, tận tụy, hy sinh vì tập thể, vì mọi người; có hiểu biết toàn diện trên lĩnh vực công tác, trình độ nhận thức sâu rộng và vốn sống phong phú; có tinh thần trách nhiệm cao, năng lực quản lý, chỉ huy, điều hành, tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ hiệu quả; có quan hệ đúng mực, ứng xử văn hóa, luôn “nói đi đôi với làm”. Đồng thời, uy tín còn thể hiện ở khả năng vận động, thuyết phục, tạo ảnh hưởng, tập hợp lực lượng, lôi cuốn, dẫn dắt cán bộ, học viên, nhân viên, chiến sĩ thực hiện nghiêm túc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy, tổ chức đảng trong nhà trường quân đội, cũng như chấp hành điều lệnh, điều lệ, kỷ luật quân đội và các quy định của từng nhà trường. Như vậy, uy tín không phải tự nhiên có, mà được xây dựng dựa trên nhiều yếu tố, trong đó “nêu gương” giữ vai trò đặc biệt quan trọng và chỉ được khẳng định qua thực tiễn thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ quản lý học viên. 

Những năm qua, các cấp ủy, tổ chức đảng và chỉ huy các cấp trong các nhà trường quân đội luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt, cụ thể hóa các quy định của Đảng, Quân ủy Trung ương về nêu gương và trách nhiệm nêu gương, đưa vào thực tiễn với những chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát đúng; “xác định rõ những nội dung nêu gương mà cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì các cấp cần phải nêu gương trong thực hiện nhiệm vụ một cách cụ thể, sát với chức trách, nhiệm vụ từng cá nhân”2. Việc nêu gương không chỉ được xác định là trách nhiệm của cá nhân mà còn trở thành nhiệm vụ chính trị quan trọng của tập thể cấp ủy, chỉ huy các cấp, nhất là cán bộ chủ trì. 

Nội dung, phương thức nêu gương được lồng ghép chặt chẽ vào chương trình, kế hoạch của từng nhà trường, triển khai đồng bộ, toàn diện trên tất ở các cơ quan, khoa, đơn vị. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ quản lý học viên cơ bản có nhận thức đúng đắn về nêu gương, luôn đề cao trách nhiệm, phát huy tính tiền phong, gương mẫu trong thực hiện các chế độ, nền nếp cũng như chức trách, nhiệm vụ được giao; họ có “năng lực, uy tín cao, nhiệt tình, trách nhiệm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học của Học viện”3. Trở thành những tấm gương sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thể hiện sự mẫu mực về phẩm chất, đạo đức, lối sống, học tập, công tác, rèn luyện, là hình mẫu để học viên học tập, noi theo.

Tuy nhiên, việc lãnh đạo, chỉ đạo và hướng dẫn thực hiện trách nhiệm nêu gương của một số cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trong các nhà trường quân đội trong thời gian qua vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Nhận thức, trách nhiệm của một số cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chức năng cũng như một bộ phận cán bộ quản lý học viên về vai trò, ý nghĩa của nêu gương vẫn còn hạn chế, chưa thật sự đầy đủ và sâu sắc. Nội dung, phương thức thực hiện nêu gương còn đơn điệu, thiếu sự đổi mới, chưa đa dạng, phong phú và thực sự thiết thực. 

Một số cán bộ quản lý học viên chưa thực sự gương mẫu trong lời nói và hành động, chưa thể hiện tinh thần tự giác trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, học tập nâng cao trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác. “Việc tự học, tự nghiên cứu, tự tu dưỡng, rèn luyện và trách nhiệm nêu gương của một số cán bộ chưa tốt, thiếu tự giác, nói chưa đi đôi với làm”4. Cá biệt, “có cán bộ vi phạm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương,… ảnh hưởng đến bản chất, truyền thống của Quân đội”5, trong đó có cán bộ quản lý học viên ở các nhà trường quân đội. Những hạn chế này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hiệu quả thực hiện nêu gương trong đội ngũ cán bộ quản lý học viên, nhằm củng cố và phát huy hơn nữa uy tín, vị thế của họ trong các nhà trường quân đội.

3. Một số biện pháp quán triệt quy định nêu gương đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại

Một là, nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý học viên trong thực hiện quy định về nêu gương, qua đó xây dựng, củng cố uy tín người bán bộ.

Nâng cao nhận thức về trách nhiệm nêu gương là giải pháp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, quyết định trực tiếp đến chất lượng, hiệu quả của việc thực hiện trách nhiệm nêu gương trong xây dựng uy tín của cán bộ quản lý học viên. Nhận thức đúng sẽ dẫn đến trách nhiệm cao, từ đó chuyển hóa thành hành động chuẩn mực, đúng đắn. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Tư tưởng đúng thì hành động mới khỏi sai lạc và mới làm tròn nhiệm vụ cách mạng được”6. Trước hết, cán bộ quản lý học viên phải nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò của mình trong môi trường giáo dục, hiểu rõ thuận lợi và thách thức trong việc nêu gương, đồng thời đánh giá khách quan thực trạng thực hiện trách nhiệm nêu gương trong đơn vị. Điều cốt lõi là phải nhận thức đầy đủ nội dung, phương thức, yêu cầu đặt ra đối với việc nêu gương, từ đó tự soi, tự sửa, tự điều chỉnh để không ngừng hoàn thiện phẩm chất, năng lực, phương pháp tác phong công tác. 

Trên cơ sở nhận thức đúng đắn, cần đẩy mạnh nghiên cứu, quán triệt, học tập và vận dụng một cách sáng tạo, linh hoạt các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương. Việc cụ thể hóa các quy định này vào thực tiễn quản lý, chỉ huy không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả công tác mà còn khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ. Đồng thời, mỗi cán bộ quản lý học viên phải thường xuyên tự giác tu dưỡng, rèn luyện, chủ động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn chặt với thực hiện nghiêm túc các nội dung Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Thực hiện nghiêm túc phương châm “Cán bộ, đảng viên chức vụ càng cao càng phải gương mẫu, cấp trên gương mẫu trước cấp dưới, cấp ủy gương mẫu trước đảng viên, đảng viên gương mẫu trước quần chúng”7 không chỉ là trách nhiệm mà còn là yêu cầu tất yếu để xây dựng uy tín bền vững. Khi cán bộ quản lý học viên thực sự trở thành tấm gương sáng về phẩm chất, năng lực, trách nhiệm và phong cách làm việc, họ sẽ tạo dựng được hình ảnh tốt đẹp, nhận được sự tin yêu, kính trọng của học viên và tập thể đơn vị, từ đó thúc đẩy sự lan tỏa của tinh thần nêu gương trong đơn vị. 

Hai là, phát huy tính chủ động, sáng tạo và chuẩn mực trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ quản lý học viên ở các nhà trường quân đội.

Trong môi trường giáo dục và đào tạo ở các nhà trường quân đội, cán bộ quản lý học viên không chỉ giữ vai trò tổ chức, chỉ huy, quản lý mà còn là tấm gương, trực tiếp định hướng tư tưởng, rèn luyện phẩm chất, năng lực và bản lĩnh cho học viên. Vì vậy, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo và chuẩn mực trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ không chỉ là yêu cầu tất yếu mà còn là giải pháp mang tính quyết định trong việc nâng cao uy tín, vị thế của cán bộ quản lý học viên, qua đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ quân đội. Để thực hiện hiệu quả giải pháp này, các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ chủ trì các cấp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý học viên theo hướng toàn diện, chuẩn hóa về phẩm chất, năng lực và phương pháp, tác phong công tác. Nội dung bồi dưỡng phải kết hợp chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn, giữa rèn luyện phẩm chất chính trị với nâng cao trình độ chuyên môn, giữa kỹ năng quản lý, giáo dục với năng lực nắm bắt, định hướng tư tưởng học viên. Đồng thời, cần đặc biệt chú trọng rèn luyện tư duy khoa học, năng lực xử lý linh hoạt các tình huống trong quản lý học viên, giúp cán bộ có bản lĩnh vững vàng, chủ động thích ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong điều kiện mới.

Cần phát huy tính chủ động, sáng tạo của cán bộ quản lý học viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, nhất là làm cho đội ngũ này luôn chủ động đổi mới tuy duy, chủ động, sáng tạo, nhạy bén trong nắm bắt tình hình, dự báo các vấn đề nảy sinh để đề xuất các biện pháp quản lý, giáo dục, rèn luyện học viên phù hợp. Chủ động, tích cực, linh hoạt trong đổi mới phương pháp tác phong công tác theo hướng khoa học, thực tiễn, hiệu quả, vừa đảm bảo tính kỷ luật, vừa khơi dậy động lực học tập, rèn luyện cho học viên. Chủ động tìm kiếm giải pháp nâng cao chất lượng công tác, tích cực bồi dưỡng, tự học, tự rèn để hoàn thiện bản thân, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ. Chú trọng đề cao tính chuẩn mực, thực sự “nói đi đôi với làm” trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, coi đây là một yêu cầu mang tính nguyên tắc, là thước đo phẩm chất, bản lĩnh và uy tín của cán bộ quản lý học viên ở các nhà trường quân đội. Theo đó, cán cán bộ quản lý học viên cần quán triệt, tự giác, gương mẫu chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, thực hiện đúng nguyên tắc tổ chức, nền nếp, chế độ quy định, phải thể hiện sự chính trực, công tâm, khách quan trong quản lý, giáo dục, rèn luyện, đánh giá học viên; không ngại khó, ngại khổ, luôn đặt lợi ích tập thể, lợi ích nhiệm vụ lên trên lợi ích cá nhân. 

Ba là, đổi mới phương pháp làm việc của cán bộ quản lý học viên theo hướng gần gũi, sâu sát, quan tâm đến đời sống, tâm tư, nguyện vọng của học viên.

Đây không chỉ là giải pháp quan trọng mà còn là biểu hiện cụ thể của trách nhiệm, sự tận tâm, tính nhân văn trong công tác quản lý, giáo dục. Khi cán bộ thực sự thấu hiểu, đồng hành cùng học viên, thì không chỉ tạo nên môi trường học tập, rèn luyện kỷ luật, chính quy, nhưng cũng đầy sự động viên, chia sẻ, qua đó củng cố niềm tin, tạo dựng uy tín bền vững, xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa học viên với cán bộ, đơn vị và nhà trường. Trước hết, cán bộ quản lý học viên cần chú trọng đổi mới phong cách công tác bảo đảm khoa học, quyết đoán nhưng linh hoạt, kết hợp chặt chẽ giữa kỷ luật nghiêm minh với sự sâu sát, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của học viên để có phương pháp giáo dục, quản lý phù hợp, phát huy tốt nhất năng lực của từng cá nhân, xây dựng tập thể vững mạnh. Trong quá trình quản lý, giáo dục, rèn luyện học viên cần thực sự sâu sát, gần gũi, không hành chính hóa; kết hợp chặt chẽ giữa giữ vững nguyên tắc, quy chế, quy định, kỷ luật với sự thấu hiểu, tinh thần trách nhiệm. Cán bộ cần dành thời gian trò chuyện, lắng nghe, chia sẻ với học viên, không chỉ trong giờ học tập, rèn luyện, mà còn trong sinh hoạt hằng ngày, qua đó hiểu rõ hoàn cảnh, suy nghĩ, khó khăn của từng học viên. Sâu sát, linh hoạt, sáng tạo trong nắm diễn biến tư tưởng của học viên để có biện pháp giáo dục, định hướng phù hợp thông qua giao tiếp trực tiếp, tiếp cận học viên bằng thái độ chân thành, cởi mở, tạo sự tin tưởng để học viên sẵn sàng chia sẻ. Trong quản lý, rèn luyện học viên phải biết phân tích, đánh giá chính xác từng tình huống, không cảm tính, phiến diện, mà phải khách quan, công tâm, có phương pháp tiếp cận linh hoạt. Cần thể hiện vai trò người đồng hành, người truyền cảm hứng, luôn nhiệt huyết, trách nhiệm, tận tụy, không ngại khó khăn, sẵn sàng giúp đỡ, hướng dẫn học viên bằng chính kinh nghiệm, sự hiểu biết, sẽ tạo được sự tôn trọng, tin tưởng tuyệt đối từ học viên. Tạo dựng môi trường dân chủ trong tập thể, phong cách cởi mở, thân thiện, thực sự là chỗ dựa, là người mà học viên luôn sẵn sàng tâm sự, sẻ chia, mạnh dạn bày tỏ ý kiến trong cuộc sống học tập, công tác hằng ngày.

Bốn là, tiếp tục hoàn thiện quy chế, quy định và tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ quản lý học viên.

Quy chế, quy định về trách nhiệm nêu gương không chỉ là công cụ quản lý, mà còn là nền tảng bảo đảm tính thống nhất, chặt chẽ, đồng thời là căn cứ để tổ chức kiểm tra, đánh giá, giám sát quá trình thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ quán lý học viên. Việc bổ sung, điều chỉnh và hoàn thiện các quy chế, quy định là hết sức cần thiết nhằm xác lập những tiêu chí rõ ràng, cơ chế giám sát hiệu quả, từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm và hiệu quả thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ quản lý học viên trong tình hình mới. 

Để nâng cao hiệu quả thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ quản lý học viên, cần tiếp tục hoàn thiện quy chế, quy định theo hướng cụ thể, chặt chẽ và khả thi. Trước hết, cần xây dựng hệ thống tiêu chí rõ ràng, chi tiết, phù hợp với đặc thù công tác quản lý học viên, trong đó xác định rõ trách nhiệm nêu gương về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong công tác và tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, cần quy định chặt chẽ trách nhiệm cá nhân trong việc thực hiện nêu gương, tránh tình trạng chung chung, thiếu tính ràng buộc và có chế tài cụ thể, đủ sức răn đe. Bổ sung, hoàn thiện cơ chế kiểm tra, đánh giá định kỳ, công khai, minh bạch và kết hợp các quy định về trách nhiệm nêu gương với công tác thi đua, khen thưởng, kỷ luật, lấy kết quả thực hiện làm tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, điều động, bổ nhiệm, đề bạt cán bộ quản lý học viên. 

Cùng với đó, xây dựng cơ chế giám sát thường xuyên, định kỳ với các tiêu chí đánh giá rõ ràng, khách quan, qua đó kịp thời phát hiện những hạn chế, thiếu sót và có biện pháp chấn chỉnh. Hoạt động kiểm tra không chỉ dừng lại ở hình thức báo cáo mà cần kết hợp quan sát thực tế, lấy ý kiến đa chiều để đánh giá chính xác mức độ thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ quản lý học viên. Chú trọng phát huy vai trò giám sát của học viên, đồng nghiệp và cấp trên để tạo cơ chế kiểm tra đa chiều, khách quan. Khi học viên được khuyến khích phản ánh, góp ý, họ sẽ có ý thức hơn trong việc theo dõi, đánh giá sự gương mẫu của cán bộ quản lý. Đồng nghiệp và cấp trên cũng cần thường xuyên giám sát, nhắc nhở, góp ý, bảo đảm trách nhiệm nêu gương không mang tính hình thức mà thực sự trở thành động lực thúc đẩy cán bộ quản lý không ngừng rèn luyện, hoàn thiện bản thân. Khi cơ chế giám sát được thực hiện đồng bộ, chặt chẽ, trách nhiệm nêu gương sẽ đi vào thực chất, góp phần tạo dựng, củng cố, khẳng định vị thế, uy tín của cán bộ quán lý học viên trong tập thể.

4. Kết luận

Nêu gương là giải pháp quan trọng, góp phần nâng cao uy tín, năng lực của cán bộ quản lý học viên, tạo ảnh hưởng tích cực đến quá trình quản lý, giáo dục, rèn luyện học viên trong các nhà trường quân đội. Mỗi cán bộ quản lý học viên cần thấm nhuần chủ trương, quan điểm của Đảng về trách nhiệm nêu gương, không ngừng tự học tập, rèn luyện để nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác. Thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương không chỉ nâng cao uy tín, hình ảnh của cán bộ quản lý mà quan trọng hơn, khi trách nhiệm nêu gương trở thành ý thức tự giác, chuẩn mực hành động, cán bộ quản lý không chỉ tạo ảnh hưởng tích cực đến học viên mà còn góp phần xây dựng đội ngũ có phẩm chất, năng lực vững vàng, đáp ứng yêu cầu đào tạo trong tình hình mới, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của các nhà trường quân đội.

Chú thích:   
1. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 5. H. NXB Chính trị quốc gia – Sự thật, tr. 167.
2, 3. Đảng ủy Học viện Chính trị (2024). Báo cáo số 164-BC/ĐU ngày 23/4/2024 về sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII và 2 năm thực hiện Nghị quyết 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới, tr. 8, 6.
4. Tổng cục Chính trị (2024). Báo cáo số 1686/BC-TH ngày 25/6/2024 về đánh giá sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII và 2 năm thực hiện Nghị quyết 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới, tr. 12.
5. Tổng cục Chính trị (2025). Báo cáo số 12/BC-CT ngày 02/01/2025 kết quả công tác đảng, công tác chính trị năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ năm 2025, tr.10.
6. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 6. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, tr. 360.

7. Ban Chấp hành Trung ương (2024). Quy định số 144-QĐ/TW ngày 09/5/2024 quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

TS. Lê Văn Cường
Tống Minh Lương
Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng

1. Đặt vấn đề Các nhà trường quân đội giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống tổ chức của quân đội, là trung tâm đào tạo cán bộ các cấp, các chuyên ngành, đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại trong tình hình mới. Đội ngũ cán bộ quản lý học viên là lực lượng nòng cốt, trực tiếp thực hiện nhiệm vụ quản lý, giáo dục, rèn luyện học viên theo mục tiêu, yêu cầu đào tạo. Với chức trách, nhiệm vụ được giao, họ không chỉ là những người tổ chức, giám sát quá trình học tập, sinh hoạt, rèn luyện của học viên mà còn là tấm gương về phẩm chất, năng lực, phương pháp tác phong công tác. Uy tín của cán bộ quản lý

Tin khác cùng chủ đề

Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức tận tụy, liêm, chính theo tư tưởng Hồ Chí Minh
Xây dựng xã hội học tập theo tư tưởng Hồ Chí Minh
Quét sạch chủ nghĩa cá nhân để phòng, chống suy thoái
Từ tư tưởng Hồ Chí Minh về chống “giặc nội xâm” đến cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong thời kỳ đổi mới
Chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về làm gương, nêu gương và noi gương của cán bộ, đảng viên và giải pháp thực hiện
Nội dung xây dựng Đảng về đạo đức trong tư tưởng Hồ Chí Minh và sự vận dụng của Đảng

Gửi bình luận của bạn