Bối cảnh mới đặt ra yêu cầu ngày càng cao về chất lượng nguồn nhân lực lãnh đạo, quản lý, đòi hỏi các trường chính trị cấp tỉnh phải không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Trong đó, chất lượng của đội ngũ lãnh đạo (gồm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng) là yếu tố then chốt, quyết định trực tiếp đến sự thành bại của nhiệm vụ. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, đội ngũ này vẫn còn những hạn chế nhất định, chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu về năng lực lãnh đạo toàn diện, năng lực chuyên môn sâu và năng lực quản trị hiện đại. Bài viết phân tích thực trạng, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ lãnh đạo các trường chính trị cấp tỉnh hiện nay.

Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ lãnh đạo các trường chính trị cấp tỉnh
Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ lãnh đạo các trường chính trị cấp tỉnh

1. Đặt vấn đề

Khi đề cập đến vai trò của cán bộ, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”1; “Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”“huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”2Người luôn nhất quán trong tư tưởng và hành động, đặc biệt coi trọng công tác huấn luyện đội ngũ cán bộ vừa hồng, vừa chuyên, bồi dưỡng phong cách làm việc khoa học, tránh quan liêu, mệnh lệnh, cửa quyền, bè phái, địa phương chủ nghĩa, luôn nâng cao đạo đức cách mạng, gương mẫu đi đầu trong mọi công việc.

Thấm nhuần sâu sắc tư tưởng của Người, trong tiến trình lãnh đạo cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn đặc biệt chú trọng công tác cán bộ, xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ có đức, có tài, xứng đáng là người lãnh đạo, người đày tớ thật trung thành của Nhân dân. Trong sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Đảng và Nhà nước, các trường chính trị cấp tỉnh giữ một vai trò đặc biệt quan trọng, là đầu mối trực tiếp đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt và cán bộ nòng cốt cho các địa phương. Chất lượng và hiệu quả hoạt động của các trường này ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực lãnh đạo, quản lý của đội ngũ cán bộ cấp cơ sở, góp phần quyết định vào sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, đất nước ta đang đứng trước những yêu cầu và thách thức mới, đòi hỏi đội ngũ cán bộ phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sạch và năng lực chuyên môn sâu rộng. Điều này đặt lên vai các trường chính trị cấp tỉnh một trọng trách nặng nề hơn bao giờ hết. Trong đó, đội ngũ hiệu trưởng, phó hiệu trưởng ở vị trí then chốt, họ không chỉ là những nhà quản lý hành chính thuần túy mà còn là những nhà lãnh đạo chiến lược, định hướng phát triển chuyên môn và là hình mẫu về đạo đức, tác phong cho đội ngũ giảng viên, cán bộ.

Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, chất lượng của đội ngũ này vẫn còn những mặt hạn chế nhất định. Một bộ phận chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu về năng lực lãnh đạo, quản trị hiện đại, sự nhạy bén trong tiếp cận cái mới và khả năng thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của thực tiễn. Từ thực tế đó,việc nghiên cứu để đề xuất các giải pháp đồng bộ, khả thi nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường chính trị cấp tỉnh trở thành một đòi hỏi cấp thiết, có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ trong giai đoạn hiện nay.

2. Thực trạng chất lượng đội ngũ lãnh đạo các trường chính trị cấp tỉnh

Trường chính trị cấp tỉnh có chức năng đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ xây dựng hệ thống chính trị cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cơ sở, công chức, viên chức địa phương. Trường còn tham gia nghiên cứu khoa học và tổng kết thực tiễn. Đối tượng đào tạo bao gồm cán bộ lãnh đạo các cấp từ cơ sở đến tỉnh, đại biểu HĐND cấp xã và một số đối tượng khác. Bên cạnh chương trình Trung cấp lý luận chính trị, trường còn tổ chức các khóa bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên viên và cập nhật kiến thức theo quy định. Vai trò và chức năng quan trọng này đặt ra yêu cầu đặc thù về tổ chức, hoạt động và xây dựng đội ngũ hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống trường chính trị cấp tỉnh cần phải được xây dựng một cách đồng bộ, toàn diện.

Những năm qua, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các tỉnh ủy, thành ủy đã xác định một số quan điểm chỉ đạo, chính sách quan trọng góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống trường chính trị cấp tỉnh đáp ứng yêu cầu của từng thời kỳ. Các văn bản đã được ban hành, như: Nghị quyết số 32-NQ/TW của Bộ Chính trị ban hành ngày 26/5/2014 yêu cầu trong toàn Đảng và nhất là hệ thống các trường chính trị phải nỗ lực tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý; Thông tư số 03/2023/TT-BNV ngày 30/4/2023 của Bộ Nội vụ hướng dẫn một số quy định của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; Nghị định số 89/2021/NĐ-CP ngày 18/10/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐCP của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 07/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức thuộc các cơ quan trong hệ thống chính trị đến năm 2030; Nghị định số 171/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 của Chính phủ quy định về đào tạo, bồi dưỡng công chức.

Đại hội XIII của Đảng đã đưa ra những nhiệm vụ, giải pháp tăng cường hiệu quả của công tác giáo dục, đào tạo lý luận chính trị với phương châm: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức công tác tư tưởng, bảo đảm tính đảng, tính khoa học, tính chiến đấu, tính thực tiễn, kịp thời và hiệu quả; nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục, học tập chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chấp hành Trung ương, của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, sự cố gắng không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả của các trường chính trị cấp tỉnh trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, để đạt được các yêu cầu đề ra thì đặc biệt phải nâng cao chất lượng đội ngũ hiệu trưởng, phó hiệu trưởng. Bởi vì, đội ngũ này thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đội ngũ giảng viên và toàn bộ cán bộ, viên chức của Trường trong thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức từ cấp xã đến cấp tỉnh.

Ngay sau khi Ban Chấp hành Trung ương ban hành Quy định số 09-QĐi/TW ngày 13/11/2018 về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Quy định số 11-QĐi/TW ngày 19/5/2021 về trường chính trị chuẩn, các trường đều có kế hoạch chọn cử các đồng chí hiệu trưởng, phó hiệu trưởng đi đào tạo sau thạc sĩ; tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ, về kỹ năng lãnh đạo, quản lý phục vụ cho công tác lãnh đạo, quản lý. Vì vậy, số lượng, chất lượng đội ngũ hiệu trưởng, phó hiệu trưởng ngày càng được nâng lên.

Hiện nay, tổng số cán bộ, giảng viên, người lao động của các trường chính trị cấp tỉnh là 2.185 đồng chí, trong đó đội ngũ hiệu trưởng, phó hiệu trưởng là 162 đồng chí (chiếm tỷ lệ 5,76%)3. Đội ngũ hiệu trưởng, phó hiệu trưởng của các trường chính trị cấp tỉnh có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, có tư tưởng dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có trình độ, năng lực, có ý thức nghề nghiệp, có kinh nghiệm, có phong cách lãnh đạo, quản lý, có kỹ năng trong nghiên cứu và giảng dạy.

Tuy nhiên, hiện nay đội ngũ hiệu trưởng, phó hiệu trưởng của các trường chính trị cấp tỉnh không có đồng chí nào có chức danh phó giáo sư, các đồng chí có trình độ tiến sĩ và là giảng viên cao cấp hoặc chuyên viên cao cấp chưa nhiều. Trong số 162 đồng chí thì chưa có đồng chí nào có chức danh phó giáo sư; 50/162 đồng chí (chiếm tỷ lệ 30,86%) có trình độ tiến sĩ, vẫn còn 112/162 đồng chí (chiếm tỷ lệ 69,13%) có trình độ thạc sĩ; 134/162 đồng chí (chiếm tỷ lệ 82,71%) là giảng viên chính, chuyên viên chính4. Sự năng động, chủ động, sáng tạo, khả năng thích ứng trước sự thay đổi mạnh mẽ trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn của đội ngũ ban giám hiệu ở một số trường chính trị cấp tỉnh còn chậm, chưa theo kịp xu thế phát triển; kỹ năng lãnh đạo, quản lý còn hạn chế, chưa tạo được phong cách lãnh đạo chuẩn mực,… Điều này dẫn đến khó khăn trong quá trình chỉ đạo, triển khai, điều hành các hoạt động chung của nhà trường, đặc biệt là hoạt động chuyên môn đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, giảng viên.

3. Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ lãnh đạo các trường chính trị cấp tỉnh hiện nay

Một là, nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền cấp tỉnh về xây dựng đội ngũ lãnh đạo các trường chính trị cấp tỉnh.

Đây là giải pháp then chốt, có tính tiên quyết, bởi lẽ nó tác động trực tiếp đến thể chế, cơ chế và nguồn lực, những yếu tố nền tảng cho toàn bộ quá trình xây dựng đội ngũ lãnh đạo, quản lý. Giải pháp này nhằm chuyển hóa nhận thức từ việc xem trường chính trị như một cơ quan sự nghiệp đơn thuần sang coi đây là đào tạo nguồn nhân lực lãnh đạo, quản lý chủ chốt cho hệ thống chính trị địa phương. Khi nhận thức đầy đủ được vị trí, vai trò chiến lược này, cấp ủy, chính quyền mới có tầm nhìn dài hạnquyết tâm chính trị đủ mạnh để ưu tiên nguồn lực một cách xứng đáng, vượt qua những ràng buộc của ngân sách thường xuyên và các ưu tiên cấp thiết khác.

Trách nhiệm này phải được thể chế hóa thành các nghị quyết, chương trình hành động cụ thể của Tỉnh ủy/Thành ủy, HĐND, UBND tỉnh/thành phố, trong đó xác định rõ việc xây dựng đội ngũ hiệu trưởng, phó hiệu trưởng lànhiệm vụ trọng tâm trong công tác cán bộ của địa phương, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan. Điều này đòi hỏi một sự chuyển biến căn bản từ tư duy nhiệm kỳ sang tư duy chiến lược, coi đầu tư cho đội ngũ lãnh đạo trường chính trị là sự đầu tư cho chất lượng đội ngũ cán bộ của toàn tỉnh trong tương lai, từ đó, tạo ra sự đồng thuận cao và cam kết mạnh mẽ trong việc ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù, ưu tiên bố trí ngân sách, cơ sở vật chất và tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ này phát huy tối đa năng lực và sáng tạo.

Hai là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cấp tỉnh, trách nhiệm của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tổ chức Trung ương, đảng ủy, ban giám hiệu trường.

Việc xây dựng đội ngũ hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường chính trị cấp tỉnh đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ và trách nhiệm rõ ràng từ nhiều cấp, nhiều phía. Ở cấp trung ương, Ban Tổ chức Trung ương có vai trò quan trọng trong việc ban hành các chủ trương, chính sách về tiêu chuẩn, quy trình lựa chọn và đánh giá cán bộ lãnh đạo trường chính trị, bảo đảm tính thống nhất trên cả nước. Cùng với đó, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh là nơi cung cấp các chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu, đồng thời, tham mưu, đề xuất những chuẩn mực về năng lực và phẩm chất cho đội ngũ này.

Ở cấp địa phương, cấp ủy cấp tỉnh cần quan tâm, chỉ đạo sát sao, trực tiếp lựa chọn và bổ nhiệm những người có đủ tâm và tầm vào vị trí lãnh đạo nhà trường, đồng thời, tạo điều kiện về cơ chế và nguồn lực để họ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Các trường chính trị cấp tỉnh phải chủ động xây dựng kế hoạch phát triển đội ngũ kế cận, tạo môi trường làm việc tích cực để thu hút, bồi dưỡng những cán bộ giỏi, có tiềm năng phát triển. Sự phối hợp đồng bộ từ trung ương đến địa phương và từ chính các nhà trường sẽ tạo nền tảng vững chắc để xây dựng đội ngũ lãnh đạo trường chính trị ngày càng chất lượng, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Ba là, xây dựng chương trình bồi dưỡng theo chuẩn quốc gia và tiệm cận quốc tế.

Cần xây dựng chương trình theo chuẩn quốc gia bảo đảm tính thống nhất về mục tiêu, nội dung và chất lượng đào tạo trên phạm vi toàn quốc, đồng thời, phù hợp với đặc thù của hệ thống chính trị và giáo dục Việt Nam. Chuẩn quốc gia sẽ định rõ những phẩm chất, năng lực cốt lõi mà một hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường chính trị tỉnh cần có, từ năng lực chính trị, quản lý nhà trường đến khả năng nghiên cứu khoa học và phẩm chất đạo đức. Bên cạnh đó, việc thiết kế chương trình tiệm cận với các chuẩn mực quốc tế giúp đội ngũ lãnh đạo trường chính trị không ngừng nâng cao năng lực, hội nhập với xu thế phát triển chung của giáo dục toàn cầu. Bao gồm việc cập nhật những phương pháp quản lý hiện đại, ứng dụng công nghệ trong giáo dục, nâng cao khả năng ngoại ngữ và mở rộng giao lưu, hợp tác quốc tế. Chương trình bồi dưỡng cần kết hợp giữa lý luận với thực tiễn; giữa lý thuyết và thực hành; giữa học tập trong nước và trao đổi kinh nghiệm với các nước có nền giáo dục tiên tiến.

Hơn nữa, để chương trình thực sự hiệu quả, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, như Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các chuyên gia trong và ngoài nước, cũng như lấy ý kiến đóng góp từ chính các hiệu trưởng, phó hiệu trưởng đang công tác. Việc tổ chức đào tạo cần linh hoạt, có thể kết hợp giữa tập trung và trực tuyến, đồng thời, gắn với đánh giá, cấp chứng chỉ sau mỗi khóa học để bảo đảm chất lượng đầu ra. Như vậy, một chương trình bồi dưỡng bài bản, đáp ứng cả chuẩn quốc gia và yêu cầu quốc tế sẽ góp phần quan trọng trong việc xây dựng đội ngũ lãnh đạo trường chính trị cấp tỉnh ngày càng chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập.

Thứ tư, ứng dụng trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu lớn trong quản lý điều hành và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

Các trường cần xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ, bao gồm hệ thống lưu trữ dữ liệu tập trung và nền tảng phân tích dữ liệu. Thu thập và số hóa toàn bộ dữ liệu liên quan đến quản lý nhân sự, kết quả đào tạo, phản hồi của học viên và các hoạt động chuyên môn. Cùng với đó, nhà trường nên hợp tác với các đơn vị công nghệ để phát triển hoặc mua các phần mềm AI chuyên dụng cho quản lý giáo dục, đồng thời, đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật và lãnh đạo để sử dụng hiệu quả các công cụ này.

Xây dựng quy trình vận hành rõ ràng, bro đảm tính bảo mật và khai thác tối đa giá trị từ dữ liệu. Giải pháp này giúp nâng cao tính khoa học, minh bạch và hiệu quả trong công tác quản lý và điều hành. Nhờ phân tích dữ liệu, lãnh đạo nhà trường có thể đưa ra quyết định chính xác, dự báo xu hướng và điều chỉnh kịp thời các chương trình đào tạo. Đối với học viên, AI giúp cá nhân hóa lộ trình học tập, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ hiện đại cũng thể hiện sự chủ động, đổi mới của nhà trường trong việc tiếp cận các phương pháp quản lý tiên tiến, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững.

Thứ năm, tăng cường vai trò kiểm tra, giám sát chuyên môn, đạo đức, lãnh đạo gắn với cơ chế phản hồi 360 độ.

Kiểm tra, giám sát là khâu then chốt để bảo đảm đội ngũ lãnh đạo duy trì được phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn. Trong bối cảnh hiện nay, khi yêu cầu về tính chuẩn mực, minh bạch ngày càng cao, việc áp dụng cơ chế phản hồi 360 độ sẽ giúp đánh giá toàn diện, khách quan hơn, tránh tình trạng thiên vị hoặc bỏ sót những khía cạnh quan trọng trong công tác lãnh đạo. Cần xây dựng bộ tiêu chí đánh giá cụ thể cho từng vị trí lãnh đạo, bao gồm cả năng lực chuyên môn và phẩm chất đạo đức. Thiết kế quy trình thu thập phản hồi từ nhiều nguồn khác nhau, như cấp trên, đồng nghiệp, cấp dưới và các đối tác liên quan. Đồng thời, sử dụng công cụ số để tự động hóa việc khảo sát, tổng hợp và phân tích dữ liệu, bảo đảm tính khách quan và hiệu quả.

Kết quả đánh giá cần được sử dụng để xây dựng kế hoạch phát triển cá nhân, điều chỉnh công tác đào tạo và bồi dưỡng; đồng thời, gắn với chế độ khen thưởng hoặc xử lý kỷ luật khi cần thiết. Giải pháp này góp phần xây dựng đội ngũ lãnh đạo trong sạch, vững mạnh, có năng lực và phẩm chất đáp ứng yêu cầu công việc. Cơ chế phản hồi 360 độ tạo ra môi trường làm việc minh bạch, dân chủ, nơi mọi cá nhân đều có cơ hội đóng góp ý kiến và được lắng nghe. Điều này không chỉ giúp phát hiện kịp thời những hạn chế để khắc phục mà còn thúc đẩy tinh thần tự giác, tự hoàn thiện của mỗi cán bộ lãnh đạo. Từ đó, uy tín và hiệu quả quản lý của nhà trường sẽ được nâng cao, tạo niềm tin trong đội ngũ cán bộ, giảng viên và học viên.

4. Kết luận

Thời gian qua, các trường chính trị cấp tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, trong đó có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ hiệu trưởng, phó hiệu trưởng. Đội ngũ này đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác của nhà trường. Những nỗ lực và kết quả đạt được của đội ngũ hiệu trưởng, phó hiệu trưởng đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao vị thế và khẳng định vai trò của trường chính trị cấp tỉnh trong hệ thống chính trị ở địa phương. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, vẫn còn có những hạn chế, bất cập. Trước yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên sẽ nâng cao chất lượng đội ngũ hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường chính trị cấp tỉnh, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ trong giai đoạn hiện nay.

 

Chú thích:                    
1, 2. Hồ Chí Minh Toàn tập (2011). Tập 5. H. NXB. Chính trị quốc gia Sự Thật, xuất bản lần thứ 3, tr. 309, 280.
3, 4. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (2025). Kết quả khảo sát của Vụ Các trường chính trị tháng 9/2025.
Tài liệu tham khảo:
1. Ban Chấp hành Trung ương Đảng (2018). Quy định số 09-QĐi/TW ngày 13/11/2018 về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
2. Ban Chấp hành Trung ương Đảng (2021). Quy định số 11-QĐi/TW ngày 19/5/2021 về trường chính trị chuẩn.
3. Bộ Chính trị (2014). Nghị quyết số 32-NQ/TW ngày 26/5/2014 về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý.
4. Bộ Nội vụ (2023). Thông tư số 03/2023/TT-BNV ngày 30/4/2023 hướng dẫn một số quy định của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.
5. Chính phủ (2021). Nghị định số 89/2021/NĐ-CP ngày 18/10/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.
6. Chính phủ (2025). Nghị định số 171/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 quy định về đào tạo, bồi dưỡng công chức.
7. Thủ tướng Chính phủ (2019). Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 07/6/2019 phê duyệt Đề án sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức thuộc các cơ quan trong hệ thống chính trị đến năm 2030.

ThS. Phạm Thị Thu Hương
Trường Chính trị Nguyễn Văn Linh, tỉnh Hưng Yên

1. Đặt vấn đề Khi đề cập đến vai trò của cán bộ, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”1; “Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”, “huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”2. Người luôn nhất quán trong tư tưởng và hành động, đặc biệt coi trọng công tác huấn luyện đội ngũ cán bộ vừa hồng, vừa chuyên, bồi dưỡng phong cách làm việc khoa học, tránh quan liêu, mệnh lệnh, cửa quyền, bè phái, địa phương chủ nghĩa, luôn nâng cao đạo đức cách mạng, gương mẫu đi đầu trong mọi công việc. Thấm nhuần sâu sắc tư tưởng của Người, trong tiến trình lãnh đạo cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn đặc biệt chú trọng công

Tin khác cùng chủ đề

Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị ở cơ sở, góp phần xứng đáng vào công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị
Hoàn thiện thể chế văn hóa công vụ tại các trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức
Vai trò của giảng viên Trường Chính trị trong phòng chống thông tin “xấu, độc” trên các nền tảng video trực tuyến
Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên lý luận chính trị - một lực lượng quan trọng trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch
Nâng cao chất lượng dạy học lý luận chính trị, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch
Tăng cường thao giảng giảng viên lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Gửi bình luận của bạn