Trong bối cảnh hiện nay, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của sinh viên. Đây vừa là môi trường giao lưu, học tập, chia sẻ tri thức, vừa là không gian tác động mạnh mẽ đến nhận thức, tư tưởng và hành vi. Tuy nhiên, cùng với những mặt tích cực, mạng xã hội cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi các thế lực thù địch lợi dụng để lan truyền thông tin sai lệch, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tác động tiêu cực đến tư tưởng và niềm tin của sinh viên. Bài viết làm rõ thực trạng và đề xuất một số giải pháp phát huy vai trò của mạng xã hội trong xây dựng bản lĩnh chính trị cho sinh viên tại các trường đại học hiện nay.

Phát huy vai trò của mạng xã hội trong xây dựng bản lĩnh chính trị cho sinh viên tại các trường đại học hiện nay
Phát huy vai trò của mạng xã hội trong xây dựng bản lĩnh chính trị cho sinh viên tại các trường đại học hiện nay

1. Đặt vấn đề

Trong bối cảnh bùng nổ của công nghệ thông tin và truyền thông, “mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống xã hội, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ”1. Đây không chỉ là kênh kết nối, chia sẻ tri thức và giao lưu văn hóa mà còn là môi trường quan trọng góp phần định hướng tư tưởng, hình thành nhận thức và củng cố bản lĩnh chính trị cho thế hệ trẻ. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, mạng xã hội cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi các thế lực thù địch, phản động lợi dụng để lan truyền thông tin sai lệch, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tác động tiêu cực đến tư tưởng và niềm tin của sinh viên. Do đó, việc phát huy vai trò của mạng xã hội trong xây dựng bản lĩnh chính trị cho sinh viên các trường đại học là yêu cầu cấp thiết, góp phần nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin, xây dựng thế hệ sinh viên vững vàng về chính trị, kiên định lý tưởng cách mạng, có trách nhiệm với Tổ quốc và xã hội.

2. Yêu cầu cấp thiết phát huy vai trò của mạng xã hội trong xây dựng bản lĩnh chính trị cho sinh viên 

“Mạng xã hội (social network) là hệ thống thông tin cung cấp cho cộng đồng người sử dụng mạng các dịch vụ lưu trữ, cung cấp, sử dụng, tìm kiếm, chia sẻ và trao đổi thông tin với nhau, bao gồm dịch vụ tạo trang thông tin điện tử cá nhân, diễn đàn (forum), trò chuyện (chat) trực tuyến, chia sẻ âm thanh, hình ảnh và các hình thức dịch vụ tương tự khác”2. Trong bối cảnh bùng nổ thông tin và chuyển đổi số hiện nay, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của sinh viên. Đây không chỉ là công cụ giao tiếp, học tập mà còn là kênh truyền tải thông tin, hình thành tư tưởng và định hướng giá trị sống. Chính vì vậy, việc phát huy vai trò của mạng xã hội trong xây dựng bản lĩnh chính trị cho sinh viên là yêu cầu cấp thiết, góp phần hình thành thế hệ trẻ có tri thức, có niềm tin, có bản lĩnh vững vàng trước mọi tác động của thời cuộc.

Thứ nhất, phát huy vai trò của mạng xã hội trong xây dựng bản lĩnh chính trị là yêu cầu khách quan xuất phát từ sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và quá trình hội nhập quốc tế. Sinh viên ngày nay tiếp cận thông tin chủ yếu qua mạng xã hội, như: Facebook, TikTok, YouTube… Nếu không có định hướng đúng đắn, họ dễ bị tác động bởi những luồng thông tin sai lệch, xuyên tạc về Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa. Do đó, việc khai thác mạng xã hội như một “kênh tuyên truyền mềm” nhằm lan tỏa giá trị tích cực, giúp sinh viên nâng cao nhận thức chính trị, hiểu rõ hơn về con đường cách mạng của dân tộc là vô cùng quan trọng.

Thứ hai, phát huy vai trò của mạng xã hội còn là yêu cầu cấp thiết để tăng cường “sức đề kháng” tư tưởng cho sinh viên trước âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Thực tế cho thấy, mạng xã hội đang trở thành “mặt trận” mới trong đấu tranh tư tưởng, nơi mà các quan điểm sai trái, phản động thường xuyên xuất hiện. Nếu sinh viên không có bản lĩnh chính trị vững vàng, họ rất dễ dao động, thậm chí bị lôi kéo. Phát huy vai trò của mạng xã hội sẽ giúp tạo dựng môi trường tích cực, nơi sinh viên được tiếp cận thông tin chính thống, rèn luyện khả năng phản biện và củng cố niềm tin vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

Thứ ba, phát huy vai trò của mạng xã hội là yêu cầu thực tiễn nhằm đổi mới phương thức giáo dục chính trị, tư tưởng trong các trường đại học. Thay vì chỉ dựa vào bài giảng truyền thống, mạng xã hội có thể trở thành công cụ hỗ trợ hữu hiệu giúp lan tỏa tri thức chính trị bằng hình thức hiện đại, gần gũi và hấp dẫn hơn với sinh viên. Thông qua đó, các cơ quan, tổ chức Đoàn – Hội có thể tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm xã hội và khát vọng cống hiến trong thế hệ trẻ, góp phần hình thành bản lĩnh chính trị vững vàng cho sinh viên trong thời kỳ mới.

3. Thực trạng về vai trò của mạng xã hội trong xây dựng bản lĩnh chính trị cho sinh viên

Những năm gần đây, mạng xã hội đã khẳng định vai trò quan trọng trong việc xây dựng bản lĩnh chính trị cho sinh viên các trường đại học. Nhờ sự phổ biến rộng rãi, tốc độ lan tỏa thông tin nhanh chóng và tính tương tác cao, mạng xã hội đã trở thành một trong những kênh tuyên truyền, giáo dục chính trị – tư tưởng hiệu quả, góp phần định hướng nhận thức, củng cố niềm tin và bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ trong môi trường học đường.

(1) Mạng xã hội góp phần mở rộng kênh thông tin, giúp sinh viên tiếp cận nhanh chóng và đa dạng các nội dung chính trị – xã hội. Thông qua các trang, nhóm, diễn đàn và tài khoản chính thống của Đảng, Nhà nước, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên… sinh viên có thể thường xuyên cập nhật chủ trương, đường lối, chính sách mới; nắm bắt thông tin chính trị, kinh tế – xã hội trong nước và quốc tế. Nhiều trường đại học đã chủ động sử dụng mạng xã hội để phổ biến nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó, giúp sinh viên nâng cao nhận thức, hình thành thái độ chính trị đúng đắn, củng cố niềm tin vào con đường xã hội chủ nghĩa mà Đảng và Nhân dân đã lựa chọn.

(2) Mạng xã hội tạo môi trường trao đổi, thảo luận và lan tỏa giá trị tích cực trong sinh viên. Các nền tảng, như: Facebook, YouTube, TikTok hay Zalo không chỉ là nơi chia sẻ thông tin mà còn là không gian để sinh viên thể hiện chính kiến, quan điểm cá nhân về các vấn đề chính trị – xã hội một cách cởi mở. Thông qua việc bình luận, tham gia các chiến dịch truyền thông tích cực, sinh viên được rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện, biết phân tích, đánh giá thông tin chính xác, từ đó, hình thành bản lĩnh chính trị vững vàng hơn. Nhiều cuộc thi trực tuyến như: “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Tìm hiểu về Đảng Cộng sản Việt Nam”, “Tìm hiểu pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”… đã thu hút sự hưởng ứng mạnh mẽ, góp phần tạo môi trường chính trị – tinh thần lành mạnh trong sinh viên.

(3) Góp phần thúc đẩy hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng trong nhà trường theo hướng hiện đại và gần gũi hơn với sinh viên. Các cơ sở giáo dục đã tận dụng mạng xã hội như một công cụ hỗ trợ trong công tác tuyên truyền, tổ chức các buổi tọa đàm, học tập trực tuyến, đăng tải video, infographic về các giá trị cách mạng, lịch sử dân tộc và gương người tốt, việc tốt. Cách làm này giúp nội dung giáo dục chính trị trở nên sinh động, dễ tiếp cận, phù hợp với tâm lý, sở thích của sinh viên trong kỷ nguyên số.

Bên cạnh những kết quả tích cực, việc phát huy vai trò của mạng xã hội trong xây dựng bản lĩnh chính trị cho sinh viên vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, ảnh hưởng không nhỏ đến nhận thức, thái độ và hành động của một bộ phận sinh viên trong quá trình rèn luyện chính trị, tư tưởng.

Một là, một bộ phận sinh viên chưa có nhận thức đầy đủ về giá trị chính trị, tư tưởng của mạng xã hội. Không ít sinh viên sử dụng mạng xã hội chủ yếu để giải trí, giao lưu, mua sắm mà ít quan tâm đến việc tìm hiểu, trao đổi thông tin chính trị, xã hội. Họ dễ bị cuốn vào các trào lưu “ảo”, thông tin chưa kiểm chứng, dẫn đến nhận thức lệch lạc, mơ hồ về các vấn đề chính trị, thời sự. Một số sinh viên còn thờ ơ, né tránh tham gia vào các chủ đề liên quan đến Đảng, Nhà nước, quốc phòng – an ninh, coi đó là những vấn đề “khó” hoặc “xa vời” với bản thân. Điều này khiến mạng xã hội chưa thực sự trở thành kênh quan trọng trong việc bồi dưỡng, củng cố niềm tin, lý tưởng cách mạng cho sinh viên.

Hai là, công tác định hướng, quản lý và giáo dục chính trị tư tưởng thông qua mạng xã hội của nhiều trường đại học còn hạn chế. Một số cơ sở giáo dục chưa có chiến lược truyền thông, định hướng tư tưởng phù hợp trên các nền tảng số; chưa khai thác triệt để sức mạnh của mạng xã hội để truyền tải thông tin chính thống, lan tỏa các giá trị tích cực đến sinh viên. Các trang fanpage, nhóm sinh viên chính quy hoạt động còn rời rạc, thiếu tính tương tác và hấp dẫn; nội dung tuyên truyền khô cứng, chưa phù hợp với thị hiếu giới trẻ. Việc phối hợp giữa các tổ chức Đoàn – Hội và giảng viên trong việc định hướng, kiểm soát thông tin cho sinh viên trên mạng xã hội còn thiếu đồng bộ dẫn đến hiệu quả giáo dục bản lĩnh chính trị chưa cao.

Ba là, sự tác động tiêu cực từ thông tin xấu, độc trên mạng xã hội vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến nhận thức và niềm tin chính trị của sinh viên. Các thế lực thù địch, phản động lợi dụng mạng xã hội để xuyên tạc, bôi nhọ, gieo rắc tư tưởng sai trái, khiến một bộ phận sinh viên thiếu khả năng nhận diện và phản bác. Nhiều sinh viên chưa có kỹ năng kiểm chứng thông tin, dễ bị dẫn dắt, dao động trước những luận điệu phiến diện, chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng.

4. Một số giải pháp 

Thứ nhất, tăng cường công tác giáo dục, bồi dưỡng nhận thức chính trị cho sinh viên thông qua mạng xã hội.

Trước hết, các cơ sở giáo dục đại học cần đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục chính trị trên mạng xã hội theo hướng sinh động, hiện đại, phù hợp với tâm lý và thói quen tiếp nhận thông tin của giới trẻ. Thông qua việc xây dựng các trang, nhóm, fanpage chính thống của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, nhà trường… có thể thường xuyên đăng tải tin, bài, video, infographics về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các gương điển hình tiên tiến, hoạt động chính trị – xã hội của sinh viên, giúp lan tỏa những giá trị tích cực, củng cố niềm tin và lý tưởng cách mạng trong mỗi người trẻ.

Bên cạnh đó, cần phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ Đoàn – Hội, giảng viên lý luận chính trị và sinh viên nòng cốt trong việc định hướng thông tin, chủ động tham gia các diễn đàn, nhóm thảo luận để truyền tải quan điểm đúng đắn, phản bác các luận điệu sai trái, thù địch trên không gian mạng. Việc tổ chức các chiến dịch truyền thông chính trị số như “Sinh viên với niềm tin vào Đảng”, “Tuổi trẻ học đường nói không với tin giả” hay “Lan tỏa năng lượng tích cực trên mạng xã hội” không chỉ góp phần nâng cao nhận thức chính trị mà còn khơi dậy tinh thần trách nhiệm xã hội và ý thức công dân số trong sinh viên.

Song song với đó, cần tăng cường bồi dưỡng kỹ năng nhận diện, phân tích và xử lý thông tin trên mạng xã hội cho sinh viên. Thông qua các hội thảo, tọa đàm trực tuyến về “văn hóa số”, “an ninh mạng”… sinh viên sẽ được trang bị khả năng chọn lọc, đánh giá, kiểm chứng nguồn tin, tránh bị tác động bởi thông tin xấu độc. Việc này giúp hình thành tư duy phản biện, củng cố niềm tin chính trị, từ đó chủ động sử dụng mạng xã hội như một công cụ học tập, giao tiếp và lan tỏa giá trị tích cực.

Thứ hai, phát huy vai trò của tổ chức Đoàn – Hội trong định hướng sử dụng mạng xã hội cho sinh viên.

Đây là giải pháp quan trọng nhằm giúp thế hệ trẻ có nhận thức đúng đắn, biết khai thác và sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả, góp phần xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng trong bối cảnh hiện nay. Mạng xã hội không chỉ là nơi giao lưu, chia sẻ mà còn là “mặt trận tư tưởng” sôi động, nơi diễn ra cuộc đấu tranh giữa các quan điểm đúng đắn và sai lệch. Vì vậy, tổ chức Đoàn – Hội trong các trường đại học cần đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt sinh viên hình thành thói quen sử dụng mạng xã hội văn minh, có trách nhiệm và định hướng chính trị rõ ràng.

Cần phát huy vai trò của tổ chức Đoàn – Hội trong công tác tuyên truyền, giáo dục, định hướng tư tưởng cho đoàn viên, sinh viên trên không gian mạng. Tổ chức Đoàn – Hội cần xây dựng các chuyên trang, fanpage, nhóm mạng xã hội chính thống để kịp thời chia sẻ thông tin chính xác, lan tỏa giá trị tích cực, định hướng dư luận trong sinh viên. Thông qua đó, sinh viên được trang bị kiến thức chính trị, hiểu rõ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhận diện và phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn – Hội cần tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo, cuộc thi trực tuyến nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng số và khả năng chọn lọc thông tin cho sinh viên trong quá trình tham gia mạng xã hội.

Tổ chức Đoàn – Hội cần phát huy vai trò nòng cốt trong việc xây dựng và nhân rộng các mô hình, phong trào thi đua sử dụng mạng xã hội tích cực, an toàn, sáng tạo. Cần khuyến khích sinh viên tham gia sáng tạo nội dung số, lan tỏa các giá trị tốt đẹp về lòng yêu nước, tinh thần nhân ái, khát vọng cống hiến và ý thức trách nhiệm công dân. Đồng thời, xây dựng đội ngũ “cộng tác viên mạng xã hội” trong sinh viên có bản lĩnh chính trị, có kỹ năng truyền thông, am hiểu công nghệ để chủ động đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng. Tổ chức Đoàn – Hội phải trở thành “người bạn đồng hành” của sinh viên, giúp sinh viên không chỉ sử dụng mạng xã hội đúng mục đích mà còn biến nó thành công cụ hữu hiệu trong học tập, rèn luyện và khẳng định bản lĩnh chính trị của tuổi trẻ Việt Nam trong kỷ nguyên số.

Thứ ba, tăng cường kiểm soát và xử lý thông tin xấu, độc trên mạng xã hội.

Trong bối cảnh mạng xã hội trở thành kênh truyền tải thông tin chủ đạo, sự xuất hiện ngày càng nhiều của các nội dung xuyên tạc, sai trái, phản động, gây nhiễu loạn dư luận đã và đang tác động tiêu cực đến nhận thức, thái độ và niềm tin chính trị của sinh viên. Do đó, việc kiểm soát, phát hiện và xử lý kịp thời các nguồn tin xấu, độc là yêu cầu cấp thiết, góp phần định hướng sinh viên tiếp cận thông tin chính xác, lành mạnh.

Nâng cao năng lực quản lý, giám sát và chủ động đấu tranh trên không gian mạng của các cơ quan chức năng, nhà trường và tổ chức đoàn thể. Các cơ quan quản lý cần phối hợp chặt chẽ với các nền tảng mạng xã hội, xây dựng hệ thống cảnh báo, phát hiện sớm những nội dung sai trái, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Song song với đó, nhà trường và Đoàn – Hội sinh viên cần chủ động tổ chức lực lượng nòng cốt, kịp thời phát hiện, phản hồi, định hướng dư luận đúng đắn trước các luồng thông tin tiêu cực. Việc trang bị kiến thức, kỹ năng nhận diện tin giả, tin xấu cho sinh viên thông qua các buổi tọa đàm, hội thảo, lớp bồi dưỡng kỹ năng truyền thông số là hết sức cần thiết, giúp sinh viên trở thành “người dùng thông minh”, biết chọn lọc và lan tỏa giá trị tích cực.

Bên cạnh đó, cần tăng cường xử lý nghiêm các hành vi phát tán, chia sẻ hoặc sản xuất thông tin xấu, độc nhằm răn đe, ngăn chặn từ gốc. Các cơ quan quản lý cần hoàn thiện hành lang pháp lý, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để giám sát, phân tích hành vi người dùng và phát hiện sớm các tài khoản có dấu hiệu vi phạm. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc sử dụng mạng xã hội an toàn, văn minh và đúng pháp luật. Khi sinh viên hiểu rõ hậu quả của việc chia sẻ thông tin sai lệch và tự giác tuân thủ các quy tắc ứng xử trực tuyến, môi trường mạng xã hội sẽ trở nên trong sạch, lành mạnh hơn, qua đó góp phần quan trọng vào việc hình thành bản lĩnh chính trị vững vàng cho thế hệ trẻ trong thời kỳ hội nhập số hiện nay.

Thứ tư, xây dựng môi trường mạng xã hội lành mạnh, sáng tạo trong trường học.

Để mạng xã hội thực sự trở thành công cụ hiệu quả trong xây dựng bản lĩnh chính trị cho sinh viên, việc xây dựng một môi trường mạng xã hội lành mạnh, sáng tạo trong trường học có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Môi trường mạng lành mạnh không chỉ giúp sinh viên có không gian trao đổi, học tập tích cực mà còn góp phần định hướng tư tưởng, hình thành thái độ đúng đắn trước các vấn đề xã hội.

Cần phát huy vai trò của nhà trường trong việc định hướng, quản lý và tổ chức hoạt động sử dụng mạng xã hội. Các trường đại học, học viện cần xây dựng và vận hành các trang mạng xã hội chính thống như fanpage, group sinh viên, diễn đàn học thuật… nhằm tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời giới thiệu những tấm gương sinh viên tiêu biểu, hoạt động Đoàn – Hội sáng tạo, mô hình học tập, nghiên cứu khoa học hiệu quả. Thông qua đó, sinh viên có thể tiếp cận thông tin chính thống, tích cực, giảm thiểu sự ảnh hưởng của các luồng thông tin xấu, độc, phản động. Bên cạnh đó, nhà trường cần có quy chế, hướng dẫn cụ thể về việc sử dụng mạng xã hội, khuyến khích sinh viên thể hiện quan điểm chính trị đúng đắn, văn minh, nhân văn; xây dựng văn hóa ứng xử trên không gian mạng.

Cần khơi dậy tinh thần sáng tạo, chủ động của sinh viên trong việc tham gia xây dựng nội dung mạng xã hội. Sinh viên với sức trẻ, tri thức và khả năng công nghệ, có thể trở thành lực lượng nòng cốt trong việc tạo ra các sản phẩm truyền thông tích cực như video, bài viết, infographic, podcast… lan tỏa thông điệp yêu nước, tinh thần trách nhiệm xã hội và lòng tự hào dân tộc. Cần tổ chức các cuộc thi sáng tạo nội dung, các cuộc vận động, như: “Sinh viên nói không với tin giả”, “Sinh viên với mạng xã hội văn minh”,… để khuyến khích tinh thần chủ động, sáng tạo của người học. Khi sinh viên tham gia chủ động và có định hướng, mạng xã hội sẽ trở thành môi trường rèn luyện bản lĩnh chính trị, tư duy phản biện và khả năng tự bảo vệ mình trước các quan điểm sai trái, thù địch.

Thứ năm, nâng cao kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn và có trách nhiệm cho sinh viên.

Trong bối cảnh mạng xã hội trở thành kênh thông tin và giao tiếp phổ biến, việc nâng cao kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn, có trách nhiệm cho sinh viên là yêu cầu cấp thiết nhằm phát huy vai trò tích cực của không gian mạng trong xây dựng bản lĩnh chính trị cho sinh viên. Trước hết, các trường đại học cần tăng cường giáo dục kỹ năng số và kỹ năng truyền thông cho sinh viên. Việc lồng ghép nội dung giáo dục về an toàn thông tin, bảo mật tài khoản, nhận diện tin giả, tin sai sự thật và cách phản ứng phù hợp với các tình huống trên mạng cần được thực hiện thường xuyên thông qua các học phần kỹ năng mềm, hoặc chuyên đề ngoại khóa… Ngoài ra, nhà trường có thể phối hợp với các cơ quan chức năng, chuyên gia công nghệ, chuyên viên an ninh mạng để tổ chức các lớp tập huấn, tọa đàm giúp sinh viên tiếp cận kiến thức thực tiễn và cập nhật các quy định pháp luật liên quan đến hành vi ứng xử trên mạng xã hội. Qua đó, sinh viên không chỉ được trang bị kiến thức kỹ thuật mà còn được bồi dưỡng nhận thức chính trị, ý thức trách nhiệm khi chia sẻ và bình luận các vấn đề xã hội.

Cùng với đó, cần khuyến khích sinh viên tự rèn luyện kỹ năng sử dụng mạng xã hội một cách chủ động và tích cực. Mỗi sinh viên cần xây dựng cho mình thói quen chọn lọc thông tin, biết kiểm chứng nguồn tin, không chia sẻ, bình luận thiếu kiểm soát hoặc theo cảm tính. Đồng thời, cần hình thành văn hóa ứng xử văn minh, tôn trọng người khác và tuân thủ quy tắc cộng đồng khi tham gia các diễn đàn trực tuyến. Mỗi sinh viên nên coi việc lan tỏa giá trị tích cực, thông tin chính thống, những tấm gương tiêu biểu là một phần trách nhiệm công dân trong không gian mạng. Khi có bản lĩnh chính trị vững vàng và kỹ năng sử dụng mạng xã hội đúng đắn, sinh viên sẽ trở thành lực lượng tiên phong trong việc xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và củng cố niềm tin xã hội.

5. Kết luận

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số mạnh mẽ, việc phát huy vai trò của mạng xã hội trong xây dựng bản lĩnh chính trị cho sinh viên tại các trường đại học là yêu cầu cấp thiết. Mạng xã hội không chỉ là kênh thông tin, giao tiếp mà còn là môi trường giáo dục, định hướng tư tưởng, góp phần hình thành thế giới quan, nhân sinh quan và lập trường chính trị vững vàng cho thế hệ trẻ. Để đạt được hiệu quả, cần sự phối hợp đồng bộ giữa nhà trường, tổ chức Đoàn – Hội và sinh viên trong việc khai thác, sử dụng mạng xã hội một cách chủ động, tích cực và có trách nhiệm. Đồng thời, tăng cường giáo dục, bồi dưỡng kỹ năng số, năng lực nhận diện và phản biện thông tin giúp sinh viên không bị chi phối bởi luồng tư tưởng lệch lạc. Khi được định hướng đúng, mạng xã hội sẽ trở thành công cụ hữu hiệu trong giáo dục lý tưởng cách mạng, góp phần hình thành lớp sinh viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, tư duy độc lập, khát vọng cống hiến và tinh thần trách nhiệm với Tổ quốc.

Chú thích:

1. Ảnh hưởng của mạng xã hội đến tư tưởng chính trị của sinh viên trong bối cảnh các thế lực thù địch tăng cường chiến lược diễn biến hòa bình hiện nay. https://thanhnienviet.vn/anh-huong-cua-mang-xa-hoi-den-tu-tuong-chinh-tri-cua-sinh-vien-trong-boi-canh-cac-the-luc-thu-dich-tang-cuong-chien-luoc-dien-bien-hoa-binh-hien-nay-209240826100021722.htm

2. Chính phủ (2013). Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng.

Tài liệu tham khảo:

1. Nguyễn Thu Thủy (2024). Giáo dục bản lĩnh chính trị cho sinh viên trên không gian mạng trong bối cảnh hiện nay. Tạp chí khoa học Đại học Hạ Long, Số 15 (12/2024), tr. 68 – 76.

2. Nâng cao hiệu quả sử dụng mạng xã hội cho sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội trong đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch. https://www.quanlynhanuoc.vn/2023/05/30/nang-cao-hieu-qua-su-dung-mang-xa-hoi-cho-sinh-vien-dai-hoc-quoc-gia-ha-noi-trong-dau-tranh-phan-bac-quan-diem-sai-trai-thu-dich

3. Nâng cao hiệu quả sử dụng mạng xã hội trong giáo dục tư tưởng chính trị cho sinh viên hiện nay. https://dangbodanang.vn/chi-tiet/nangcaohieuquasudungmangxahoitronggiaoductutuongchinhtrichosinhvienhiennay-83355

 

4. Vai trò của mạng xã hội đối với học tập cộng tác. https://tapchicongthuong.vn/vai-tro-cua-mang-xa-hoi-doi-voi-hoc-tap-cong-tac-109004.htm

Võ Phú Hữu
Đại học Cần Thơ

1. Đặt vấn đề Trong bối cảnh bùng nổ của công nghệ thông tin và truyền thông, “mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống xã hội, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ”1. Đây không chỉ là kênh kết nối, chia sẻ tri thức và giao lưu văn hóa mà còn là môi trường quan trọng góp phần định hướng tư tưởng, hình thành nhận thức và củng cố bản lĩnh chính trị cho thế hệ trẻ. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, mạng xã hội cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi các thế lực thù địch, phản động lợi dụng để lan truyền thông tin sai lệch, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tác động tiêu cực đến tư tưởng và niềm tin của sinh viên. Do đó, việc p

Tin khác cùng chủ đề

Nâng cao năng lực tổng kết thực tiễn của đội ngũ giảng viên các trường chính trị cấp tỉnh hiện nay
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy lý luận chính trị cho sinh viên hiện nay
Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ lãnh đạo các trường chính trị cấp tỉnh
Quy định của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy trung tâm chính trị xã, phường, đặc khu
Nâng cao năng lực làm việc trong môi trường quốc tế của giảng viên trường chính trị cấp tỉnh
Nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị cho sinh viên theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Gửi bình luận của bạn