Phát huy vai trò của mạng xã hội trong xây dựng bản lĩnh chính trị cho sinh viên tại các trường đại học hiện nay
Trong bối cảnh hiện nay, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của sinh viên. Đây vừa là môi trường giao lưu, học tập, chia sẻ tri thức, vừa là không gian tác động mạnh mẽ đến nhận thức, tư tưởng và hành vi. Tuy nhiên, cùng với những mặt tích cực, mạng xã hội cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi các thế lực thù địch lợi dụng ...
Nâng cao năng lực tổng kết thực tiễn của đội ngũ giảng viên các trường chính trị cấp tỉnh hiện nay
Những năm qua, công tác tổng kết thực tiễn ở các trường chính trị cấp tỉnh được quan tâm chỉ đạo và thực hiện ngày càng bài bản, gắn với nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu lý luận, tham mưu, tư vấn chính sách. Tuy vậy, trước yêu cầu ngày càng cao của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn, việc nâng cao năng lực ...
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy lý luận chính trị cho sinh viên hiện nay
Trí tuệ nhân tạo (AI) hiện đang được nhìn nhận như một công cụ đột phá nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy lý luận chính trị cho sinh viên Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số. Tuy nhiên, quá trình này cũng đối diện với một số thách thức gồm tính an ninh tư tưởng và kiểm soát nội dung; sự thiếu hụt về hạ tầng công nghệ và kho dữ liệu ...
Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ lãnh đạo các trường chính trị cấp tỉnh
Bối cảnh mới đặt ra yêu cầu ngày càng cao về chất lượng nguồn nhân lực lãnh đạo, quản lý, đòi hỏi các trường chính trị cấp tỉnh phải không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Trong đó, chất lượng của đội ngũ lãnh đạo (gồm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng) là yếu tố then chốt, quyết định trực tiếp đến sự thành bại của nhiệm vụ. Tuy nhiên, thực ...
Quy định của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy trung tâm chính trị xã, phường, đặc khu
Thay mặt Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký ban hành Quy định số 360-QĐ/TW ngày 29/8/2025 về về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy trung tâm chính trị xã, phường, đặc khu.
Nâng cao năng lực làm việc trong môi trường quốc tế của giảng viên trường chính trị cấp tỉnh
Năng lực làm việc trong môi trường quốc tế đang trở thành yêu cầu cấp thiết đối với giảng viên trường chính trị trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và chuyển đổi số. Bài viết phân tích khái niệm năng lực làm việc trong môi trường quốc tế từ góc nhìn lý luận hiện đại và tiếp cận theo khung KSA (Kiến thức - Kỹ năng - Thái độ). Trên cơ sở đó, ...










Chủ tịch Hồ Chí Minh - lãnh tụ vĩ đại của Đảng và dân tộc Việt Nam, là anh hùng giải phóng dân tộc và nhà văn hóa kiệt xuất, Người đã để lại di sản quý báu về tư tưởng, đạo đức, phong cách cho Đảng và Nhân dân ta. Di sản Hồ Chí Minh bao quát rộng lớn các vấn đề của cách mạng Việt Nam, trong đó có tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục - đào tạo. Trong giới hạn của bài viết này, chúng tôi chỉ đề cập đến lời dạy của Người trong Thư gửi “Quân nhân học báo” tháng 4/1949: “Học không bao giờ cùng. Học mãi để tiến bộ mãi. Càng tiến bộ, càng thấy càng phải học thêm”(1) là vấn đề có ý nghĩa thời sự đối với việc nghiên cứu, học tập của cán bộ, đảng viên nói chung, giảng viên làm công tác giảng dạy lý luận chính trị nói riêng hiện nay.