Tham nhũng, lãng phí là một vấn nạn của nhiều quốc gia trên thế giới. Ở Việt Nam tham nhũng, được coi là “quốc nạn”, là “giặc nội xâm” và là một trong 4 nguy cơ lớn đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ, làm suy giảm lòng tin của nhân dân, cản trở sự phát triển của đất nước. Giai đoạn 2011- 2020 đánh dấu bước phát triển vượt bậc về tư duy lý luận và thực tiễn của Đảng trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí, với phương châm kiên quyết, kiên trì, không có "vùng cấm", không có ngoại lệ, kể cả với cán bộ cấp cao, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng trong cuộc đấu tranh không khoan nhượng với tham nhũng, lãng phí vì sự phát triển bền vững của đất nước.

Đảng lãnh đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí (2011 - 2020) - Chủ trương và một số kết quả
Đảng lãnh đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí (2011 - 2020) - Chủ trương và một số kết quả

Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực
chủ trì Hội nghị tổng kết công tác ngành Nội chính Đảng và hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng,
lãng phí, tiêu cực các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2024


1. Chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, lãng phí

Nhận thức được tính chất nghiêm trọng và sự nguy hại của nạn tham nhũng với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, Đảng và Nhà nước luôn xác định công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí là nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa lâu dài; là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng (2011) xác định: “Phòng và chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài. Mọi cán bộ lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân từ trung ương đến cơ sở và từng đảng viên, trước hết là người đứng đầu phải gương mẫu thực hiện và trực tiếp tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí”1.

Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI ban hành nhiều chủ trương cụ thể về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, trong đó: Nghị quyết số 12-NQ/TW, ngày 16-1-2012 Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” xác định: “Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Sớm tổng kết toàn diện công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm; bổ sung, sửa đổi Luật phòng, chống tham nhũng. Kiện toàn và tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan phòng, chống tham nhũng. Xét xử nghiêm những vụ án tham nhũng, trước hết là những vụ nghiêm trọng, phức tạp được nhân dân quan tâm”2.

Tiếp đó, ngày 25-5-2012, HNTƯ 5 khóa XI ban hành Kết luận số 21-KL/TW “Về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí”. Kết luận nhấn mạnh: “chú trọng cả phòng và chống; cả phòng, chống tham nhũng và phòng, chống lãng phí, với tinh thần kiên quyết, kiên trì, liên tục, đúng pháp luật, sớm khắc phục những hạn chế, yếu kém để tạo chuyển biến rõ rệt trong công tác phòng, chống tham nhũng”3.

Về tổ chức bộ máy cơ quan phòng, chống tham nhũng, ngày 1-2-2013, Bộ Chính trị ban hành Quyết định số 162-QĐ/TW “về việc thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng”, trong đó quy định Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính trị, gồm 16 thành viên, do đồng chí Tổng Bí thư làm Trưởng Ban chỉ đạo. Đồng thời, ban hành Quy định 163-QĐ/TW “về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, chế độ làm việc, quan hệ công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng”. Đây là một trong những điểm nhấn nổi bật, thể hiện quyết tâm chính trị rất lớn nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng chống, tham nhũng, lãng phí của Đảng.

Đến Đại hội XII (2016), chủ trương về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí tiếp tục được của Đảng nhấn mạnh: “Đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, đồng thời là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, lâu dài. Các cấp uỷ đảng, trước hết là người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, và toàn bộ hệ thống chính trị phải kiên quyết phòng, chống tham nhũng, lãng phí; xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi tham nhũng, lãng phí, bao che, dung túng, tiếp tay cho các hành vi tham nhũng, lãng phí, can thiệp, ngăn cản việc chống tham nhũng, lãng phí”4.

Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, HNTƯ 4 khóa XII ban hành Nghị quyết số 04/NQ-TW, ngày 30-10-2016 “về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ”. Nghị quyết nêu rõ: “Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương và cơ quan thường trực về phòng, chống tham nhũng”5 và “tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; phát huy vai trò của các cơ quan thanh tra, kiểm tra, điều tra và các cơ quan tư pháp để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, xử lý nghiêm minh đối với những cán bộ sai phạm theo quy định của pháp luật; trước mắt tập trung xử lý dứt điểm các vụ tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp được dư luận xã hội và nhân dân quan tâm và công khai kết quả xử lý”6.

Tiếp đó, ngày 26-12-2016, Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 10-KL/TW “về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí”. Kết luận tiếp tục nhấn mạnh sự tương quan về vai trò, vị trí và mối quan hệ giữa “phòng” và “chống” trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Trong đó xác định: “phòng ngừa là chính, cơ bản, lâu dài; phát hiện, xử lý là quan trọng, cấp bách. Kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa, chủ động phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm minh, kịp thời những người có hành vi tham nhũng, lãng phí, bao che, dung túng, tiếp tay cho tham nhũng, lãng phí, can thiệp, cản trở việc chống tham nhũng, lãng phí; không có vùng cấm, vùng trống, không có ngoại lệ, không có đặc quyền, bất kể người đó là ai”7.

Thực hiện chủ trương của Đảng, các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể tổ chức triển khai quyết liệt nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Trong đó, Chính phủ đã ban hành Chương trình hành động, xác định cụ thể các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí giai đoạn 2012-2016. Trên cơ sở đó, các bộ, ngành, địa phương đều xây dựng, triển khai thực hiện chương trình hành động, kế hoạch phòng, chống tham nhũng, lãng phí và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn việc tổ chức thực hiện trong phạm vi quản lý.

Ngày 28-4-2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 12/CT-TTg “về tăng cường công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng”. Chỉ thị yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Chủ động kiểm tra, kịp thời phát hiện các hành vi tham nhũng để xử lý hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật. Tăng cường thanh tra, kiểm tra nội bộ, phát huy vai trò của tổ chức đoàn thể, Ban thanh tra nhân dân trong phát hiện tham nhũng. Các cơ quan công an, viện kiểm sát, báo chí phối hợp để mở rộng tiếp nhận thông tin; khen thưởng người tố cáo tham nhũng…8.

Ngày 29-11-2017, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 126/NQ CP “về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng đến năm 2020”. Nghị quyết đề ra các nhiệm vụ chủ yếu như: nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức đặc biệt là người đứng đầu; tăng cường quản lý, giám sát cán bộ; mở rộng hiệu quả hợp tác quốc tế và nội luật hóa các quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về chống tham nhũng,… Giao các bộ, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí9.

Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể triển khai việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, có sự liên hệ chặt chẽ với thực tiễn nhằm nâng cao nhận thức chính trị, ý thức tự phê bình và phê bình, đức tính cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư… tạo nên phong trào tự giác tu dưỡng, rèn luyện, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên.

2. Một số kết quả

Dưới sự lãnh đạo tập trung thống nhất của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí đã đạt một số kết quả nổi bật: Một là, đẩy mạnh công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, từng bước hình thành cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để “không thể tham nhũng” Thực hiện chủ trương của Đảng, trong nhiệm kỳ Đại hội XI, XII, nhiều quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước được ban hành nhằm tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh gắn với công tác phòng, chống tham nhũng, phí. Tính đến năm 2020, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành hơn 200 văn bản về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và phòng, chống tham nhũng, lãng phí; Quốc hội đã sửa đổi, bổ sung, ban hành mới 259 luật, pháp lệnh, nghị quyết, nhất là Luật phòng, chống tham nhũng, lãng phí, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Luật Tiếp cận thông tin... Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 1.172 nghị định, 966 nghị quyết, 488 quyết định; các bộ, ngành, địa phương đã ban hành gần 88 nghìn văn bản để triển khai thực hiện chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, lãng phí10. Công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế được coi là “mặt trận tiên phong” trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để kiểm soát quyền lực, bịt kín những “kẽ hở” trong quản lý kinh tế, tài chính, đất đai, đầu tư công… Sự hoàn thiện đồng bộ giữa các văn bản của Đảng và pháp luật của Nhà nước đã góp phần hình thành cơ chế “phòng ngừa từ gốc”, hướng tới mục tiêu “không thể, không dám, không muốn và không cần tham nhũng”.

Hai là, công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tham nhũng, lãng phí ngày càng hiệu quả và có nhiều đổi mới

Đảng xác định công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi tham nhũng, lãng phí. Trung ương Đảng ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác này: Quy định số 65-QĐ/TW, ngày 3-2-2017 của Ban Bí thư “Về chỉ đạo, định hướng cung cấp thông tin tuyên truyền phòng, chống tham nhũng”; Hướng dẫn số 27-HD/BTGTW, ngày 20-2-2017 của Ban Tuyên giáo Trung ương về “công tác tuyên truyền phòng, chống tham nhũng, lãng phí”; Kế hoạch số 159-KH/BTGTW, ngày 19-12-2017 của Ban Tuyên giáo Trung ương về “Chỉ đạo đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tham nhũng” trong hệ thống tuyên giáo các cấp… Thực hiện chủ trương của Đảng, các cơ quan truyền thông, báo chí, các cơ quan chức năng đã phát huy được vai trò tích cực trong công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; chủ động cung cấp thông tin về kết quả đạt được, kịp thời đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch kịp thời định hướng dư luận đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí của Đảng và Nhà nước. Chỉ tính từ năm 2016-2019, Ban Chỉ đạo Trungương về phòng, chống tham nhũng đã tổ chức 147.693 lớp tập huấn, hội nghị, cuộc họp để quán triệt, giới thiệu về phòng, chống tham nhũng với hơn 6,7 triệu lượt cán bộ công chức,viên chức và người dân tham gia; xuất bản hơn 677.000 cuốn sách, tài liệu về phòng, chống tham nhũng. Thống kê 40 tờ báo trung ương và địa phương đã có trên 10.000 tin, bài phản ánh về đề tài phòng, chống tham nhũng11.

Báo chí, truyền thông đã trở thành lực lượng nòng cốt trong việc công khai, minh bạch hóa thông tin, cổ vũ các điển hình tiên tiến, đồng thời phê phán, lên án các hành vi tiêu cực. Việc đưa tin kịp thời, khách quan, đúng định hướng đã góp phần tạo niềm tin, sự đồng thuận xã hội và khơi dậy tinh thần trách nhiệm của toàn dân trong công cuộc phòng, chống tham nhũng.

Ba là, công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh nhiều sai phạm liên quan đến tham nhũng hoặc để xảy ra tham nhũng

Công tác kiểm tra, giám sát về phòng, chống tham nhũng được Đảng xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và là khâu đột phá trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Quyết định số 46-QĐ/TW, ngày 1-11-2011 “Hướng dẫn thực hiện các quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng trong Chương VII và Chương VIII Điều lệ Đảng khoá XI”; Quy định số 30-QĐ/TW ngày 26-7-2016 “về thi hành chương VII và chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng”. Các văn bản của Đảng nhấn mạnh, kiểm tra và giám sát không chỉ nhằm phát hiện, xử lý vi phạm, mà quan trọng hơn là phòng ngừa, ngăn chặn từ sớm, từ xa những biểu hiện suy thoái, tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ. Đây được xem là “thanh bảo kiếm” góp phần giữ vững kỷ luật, kỷ cương, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Tính đến năm 2020, các cơ quan thanh tra, kiểm toán đã kiến nghị xử lý trách nhiệm hơn 14.000 tập thể và nhiều cá nhân sai phạm; chuyển cơ quan điều tra hơn 650 vụ việc có dấu hiệu tội phạm. Riêng Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định kỷ luật hơn 110 cán bộ diện Trung ương quản lý (trong đó có 27 đồng chí là Ủy viên Trung ương, nguyên Ủy viên Trung ương, 4 đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị)12. Nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm đã được xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật, có tác dụng cảnh báo, răn đe, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và bộ máy nhà nước, khẳng định quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong đấu tranh PCTN13.

Bốn là, công tác điều tra, truy tố, xét xử phòng, chống tham nhũng được thực hiện đúng quan điểm chỉ đạo của Đảng với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”

Đây được xem là khâu đột phá trong công tác phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước, thể hiện rõ quan điểm thượng tôn pháp luật, xử lý nghiêm minh mọi hành vi tham nhũng, tiêu cực, bất kể người vi phạm là ai, giữ chức vụ gì. Việc đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử đã tạo chuyển biến rõ rệt về tính nghiêm minh của pháp luật, góp phần răn đe, cảnh tỉnh mạnh mẽ, đồng thời nâng cao trách nhiệm, ý thức liêm chính trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Chỉ tính từ năm 2013 đến 2020, các cơ quan tiến hành tố tụng Trung ương và địa phương đã khởi tố, điều tra 14.300 vụ/24.410 bị can, xét xử sơ thẩm hơn 11.700 vụ/22.600 bị cáo về tham nhũng, kinh tế, chức vụ. Riêng Ban Chỉ đạo, từ khi thành lập đến tháng 12/2020 đã đưa hơn 800 vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm vào diện theo dõi, chỉ đạo ở 3 cấp độ; trong đó, Ban Chỉ đạo trực tiếp theo dõi, chỉ đạo 133 vụ án, 94 vụ việc, đã xét xử sơ thẩm 86 vụ án/814 bị cáo14.

Riêng trong năm 2020, toàn ngành Thanh tra đã triển khai 4.706 cuộc thanh tra hành chính và 150.560 cuộc thanh tra chuyên ngành; đã phát hiện vi phạm về kinh tế 64.551 tỷ đồng, 7.077 ha đất; kiến nghị thu hồi 26.007 tỷ đồng và trên 1.174 ha đất, chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 124vụ, 118 đối tượng. Các cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã giải quyết 24.275 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 83,5%. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước, trả lại cho tập thể, cá nhân 42,1 tỷ đồng, 72,7 ha đất; khôi phục, bảo đảm quyền lợi cho 1.020 tập thể, cá nhân; kiến nghị xử lý vi phạm 541người (đã xử lý 386 người), chuyển cơ quan điều tra 12 vụ, 13 đối tượng. Cơ quan Kiểmtoán Nhà nước đã kiến nghị xử lý tài chính 54.770,44 tỷ đồng; chuyển hồ sơ 4 vụ việc có dấu hiệu tội phạm được phát hiện thông qua kiểm toán sang Cơ quan Cảnh sát điều tra để điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật; 2 vụ việc báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật; cung cấp 101 báo cáo kiểm toán và các tài liệu có liên quan cho các cơ quan chức năng. Các cơ quan điều tra trong Công an Nhân dân đã thụ lý điều tra 508 vụ án, 1.186 bị can phạm tội về tham nhũng, trong đó khởi tố mới 286vụ, 606 bị can (tăng 15 vụ, 58 bị can so với cùng kỳ năm 2019). Viện kiểm sát nhân dân các cấp đã giải quyết 218 vụ/621 bị can, đạt 74,1 %, giảm 17,5% so với cùng kỳ năm 2019 (trong đó truy tố 218 vụ/577 bị can, đạt 100% tổng số án đã giải quyết (tăng 1,6 % so cùng kỳ năm 2019). Tòa án Nhân dân các cấp đã thụ lý 388 vụ với 1.101 bị cáo; đã xét xử sơ thẩm 203 vụ với 523 bị cáo về các tội tham nhũng15.

Công tác phòng, chống tham nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước cũng được đẩy mạnh. Năm 2020, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã tổ chức 49 đoàn kiểm tra tại các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, công ty đại chúng... Qua kiểm tra xử phạt vi phạm hành chính số tiền 25.560 triệu đồng, số tiền đã thu nộp ngân sách nhà nước 4.679 triệu đồng. Các bộ, ngành, địa phương cũng đã thực hiện thanh tra việc thực hiện pháp luật về PCTN theo quy định, đã phát hiện 2 vụ việc có dấu hiệu tham nhũng16.

Các vụ án lớn được đưa ra xét xử công khai, minh bạch, nghiêm minh, trong đó có không ít vụ liên quan đến cán bộ cấp cao đương chức và nghỉ hưu, cho thấy quyết tâm chính trị của Đảng trong việc nói đi đôi với làm, củng cố niềm tin của nhân dân, khẳng định chủ trương của Trung ương Đảng “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng.

Giai đoạn 2011- 2020 đánh dấu bước phát triển mới trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí ở Việt Nam, thể hiện rõ quyết tâm chính trị của Đảng trong việc xây dựng Đảng và Nhà nước trong sạch, vững mạnh. Với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, Đảng đã lãnh đạo toàn hệ thống chính trị triển khai đồng bộ nhiều chủ trương, giải pháp mạnh mẽ, kiên trì, vừa phòng ngừa, vừa xử lý nghiêm minh các hành vi tham nhũng. Hàng trăm vụ án, vụ việc nghiêm trọng được phát hiện, xét xử công khai, hàng nghìn cán bộ, kể cả cấp cao, bị xử lý kỷ luật đã thể hiện tinh thần “thượng tôn pháp luật”, củng cố niềm tin của nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng. Cùng với đó, việc đẩy mạnh giáo dục chính trị tư tưởng, hoàn thiện thể chế, kiểm soát quyền lực, tăng cường kiểm tra, giám sát và phát huy vai trò của nhân dân, báo chí đã tạo nên sức mạnh tổng hợp trong cuộc đấu tranh “chống giặc nội xâm”. Những kết quả đạt được trong giai đoạn này không chỉ góp phần làm trong sạch bộ máy, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước mà còn khẳng định bản lĩnh, trí tuệ và uy tín của Đảng - nhân tố quyết định bảo đảm cho sự phát triển bền vững của đất nước trong thời kỳ mới.

 

Ngày nhận bài: 28-8-2025; ngày thẩm định, đánh giá: 26-10-2025; ngày duyệt đăng: 7-11-2025

1. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb CTQG, H, 2011, tr. 252-253

2. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI. Nxb CTQG, H, 2012, tr. 32

3. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI. Nxb CTQG, H, 2012, tr.154

4 . Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb CTQG, H, 2016, tr. 50

5, 6. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII. Nxb CTQG, H, 2016, tr. 44, 45 7.https://tulieuvankien.dangcongsan.vn/he-thong-van-ban/van-ban-cua-dang/huong-dan-so-27-hdbtgtw-ngay-2022017-cua-ban-tuyen-giao-trung-uong-ve-cong-tac-tuyen-truyen-ve-phong-chong-tham-nhung-lang-phi-2959

8. Xem Chỉ thị số 12/CT-TTg, ngày 28-4-2016 của Thủ tướng Chính phủ “về tăng cường công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng”

9. Nghị quyết số 126/NQ CP, ngày 29-11-2017 của Chính phủ “về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng đến năm 2020”

10, 12, 14. Tạp chí Nội chính: “Kết quả công tác phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2013-2020”, https://noichinh.vn/tin-tuc-su-kien/tin-trung-uong/202102/ket-qua-cong-tac-phong-chong-tham-nhung-giai-doan-2013-2020-309186/?gidzl=-q6nVfoW6bhrNR1maRiJNlLOktMAkaKExm-u88oz5rdh3EyctEP13EvKx2VQja0ExrIz835HqviTcwCSKG, ngày truy cập: 20-10-2025

11, 15, 16. Theo Lê Thanh Bình: “Một số kiến nghị về thu hồi tài sản tham nhũng”, Tạp chí Quản lý nhà nước, số 322 (11-2022), tr. 92, 90, 90

13. Điển hình như các vụ án xảy ra tại Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin); Công ty cổ phần VN Pharma; Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam; vụ án Phan Văn Anh Vũ; vụ án Đinh Ngọc Hệ; vụ án Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam; vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm; vụ án AVG; vụ án tại Ngân hàng Phương Nam; vụ án tại Công ty Hải Thành, Quân chủng Hải quân; vụ án liên quan đến dự án 8/12 Lê Duẩn, quận 1, TP. Hồ Chí Minh; vụ án tại Ngân hàng BIDV...

NGUYỄN ĐỨC HẬU

Trường sĩ quan chính trị Bộ Quốc phòng

 
Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cựcchủ trì Hội nghị tổng kết công tác ngành Nội chính Đảng và hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng,lãng phí, tiêu cực các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2024 1. Chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, lãng phí Nhận thức được tính chất nghiêm trọng và sự nguy hại của nạn tham nhũng với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, Đảng và Nhà nước luôn xác định công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí là nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa lâu dài; là trách nhiệm của cả hệ thống ch&iacute

Tin khác cùng chủ đề

Sức mạnh trường tồn của Đảng là niềm tin của Nhân dân
Những thành tựu lý luận của Đảng Cộng sản Việt Nam 95 năm qua
Mùa xuân khơi dậy khát vọng phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới
Giữ vững sự lãnh đạo của Đảng, xây dựng nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng
Quan điểm phát triển văn hóa, con người trong “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản”
Bảo đảm tính đảng và tính khoa học của khoa học lịch sử và khoa học chính trị trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch

Gửi bình luận của bạn